มุกดาหารจับ 7 แรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง อ้างจ่ายค่าหัว 4,700 ปลายทางกรุงเทพฯ

มุกดาหารจับ 7 แรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง อ้างจ่ายค่าหัว 4,700 ปลายทางกรุงเทพฯ

มุกดาหารจับ 7 แรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง อ้างจ่ายค่าหัว 4,700 ปลายทางกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มุกดาหารจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แรงงานชาวลาวสารภาพจ่ายค่าหัวจากต้นทางจนถึงกรุงเทพจำนวน 4,700 บาท

(2 ธ.ค. 63) ภายใต้การอำนวยการของ นาวาเอก สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ. หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือ นรข. เขตนครพนม ,  นาวาเอก อมรศักดิ์ ชนะศึก หัวหน้ายุทธการและการข่าว กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำดขง เขตนครพนม ได้รับรายงานจากสายว่า จะมีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านนาสีนวน ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ นาวาโท สิทธิ์ศักดิ์ สิทธิกุล หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร นำกำลังเจ้าหน้าที่ นรข. พร้อมประสาน พ.ต.ท.ธีระวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก. ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร  ตชด.234 และทหารพราน ลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้งดังกล่าว

กระทั่งมีเรือกีบเพลายาวจาก สปป.ลาว แล่นเข้ามาจอดที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านส้มป่อย มีผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ได้ลงจากเรือแล้วเดินขึ้นมาจากริมฝั่งแม่น้ำโขงส่วน เรือกีบหางยาวลำดังกล่าวได้หันหัวเรือแล้วแล่นมุ่งหน้าข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบกลุ่มคนดังกล่าว พบเป็นชาวลาวทั้งหมดจำนวน 7 คน ตรวจสอบไม่พบเอกสารใดๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวต่างด้าวทั้งหมดมาที่ สถานีเรือมุกดาหาร และได้ทำประวัติทั้งหมด 

จากการสอบถาม นางปู อายุ 40 ปี ชาวแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว บอกว่า ตนเองได้จ่ายค่าหัวให้นายหน้าคนลาวที่ร่วมกับคนไทย จำนวน 4,700 บาท ต่อคน จากต้นทาง สปป.ลาว จนถึงปลายทางกรุงเทพมหานครตนเองจะไปทำงานที่พัทยา เพราะมีแฟนที่นั่น ตนเองพร้อมเพื่อนที่ข้ามมาด้วยกันจำนวน 13 คน โดยเรือเที่ยวแรกมาด้วยกัน 7 คน และอีก 6 คน เรือกำลังจะไปรับที่ฝั่ง สปป.ลาว พอมาถึงฝั่งประเทศไทย จะมีรถตู้มารับที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จนมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน

 

ว่าที่ พ.ต.ต. วรกานต์  สาระปัญญา  สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร  กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้การเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติมีความยาก และก็จำกัดประเภทของการเข้า จะเข้ามาทำงาน หรือเข้ามาท่องเที่ยวค่อนข้างที่จะลำบาก ทำให้มีผู้ลักลอบเข้าเมืองมากขึ้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร มีนโยบายเข้มงวดกวดขันในการเฝ้าระวังตามแนวชายแดน         

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายรูป ทำประวัติ และตรวจโรค พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook