ป.ป.ส. เผยผลตรวจ สารคล้ายยาเค 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ยาเสพติด

ป.ป.ส. เผยผลตรวจ สารคล้ายยาเค 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ยาเสพติด

ป.ป.ส. เผยผลตรวจ สารคล้ายยาเค 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ยาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ป.ป.ส. ระบุ ผลตรวจของกลางคล้ายยาเคที่ยึดได้กว่า 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่สารเสพติด แต่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการฯ ป.ป.ส. นำสื่อเข้าตรวจสอบห้องเก็บของกลางยาเค จำนวน 11.5 ตัน ที่ตรวจยึดได้ในโกดังแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งข้อสงสัยของกลางที่ยึดมาได้หายไปไหน

เลขาธิการฯ ป.ป.ส. ระบุว่า ของกลางถูกเก็บไว้ที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 ย่านลำลูกกา โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีผู้ควบคุมสามารถเข้า-ออกได้เพียง 2 คน พร้อมยืนยันว่าในวันตรวจยึดพบของกลางทั้งหมด 475 กระสอบ ในจำนวนนี้มี 66 กระสอบที่เปิดไว้อยู่แล้วจึงนำตัวอย่างสุ่มตรวจด้วยน้ำยาทดสอบ ปรากฏว่าเป็นสารสีม่วงซึ่งตรงกับยาเสพติด จึงตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นไว้ก่อนว่าเป็นยาเค แต่หลังจากได้นำเข้าส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดกลับพบว่าสารที่พบในโกดังไม่ใช่ยาเค แต่เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต หรือสารที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและยา ซึ่งหลังจากนี้ ป.ป.ส.จะเข้มงวดตรวจบริษัทเคมีภัณฑ์ที่นำเข้าสารชนิดนี้เข้ามาในประเทศไทย เพื่อป้องกันการสั่งมานำไปใช้ซุกซ่อนขนส่งยาเสพติด

อย่างไรก็ตาม แม้ของกลางที่พบจากตรวจสอบ 66 กระสอบ ไม่ใช่ยาเค แต่อีกกว่า 400 กระสอบยังไม่ได้ตรวจสอบ ป.ป.ส.เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงหน่วยงานระหว่างประเทศเข้าทำการตรวจสอบร่วมกันภายในไม่เกินสัปดาห์นี้ ถึงแม้เบื้องต้นจะยังไม่พบสารซึ่งเป็นยาเค แต่ยืนยันว่าสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพราะความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว เป็นความผิดระหว่างประเทศ โดยในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ป.ป.ส.จะไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด แต่เนื่องจากเป็นคดีระหว่างประเทศ อำนาจการสอบสวนเป็นของอัยการสูงสุด

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ป.ป.ส. เผยผลตรวจ สารคล้ายยาเค 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ยาเสพติด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook