ไบเดน ชี้ ไม่ควรจัดดีเบตรอบ 2 ถ้าทรัมป์ยังคงมีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 อยู่

ไบเดน ชี้ ไม่ควรจัดดีเบตรอบ 2 ถ้าทรัมป์ยังคงมีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 อยู่

ไบเดน ชี้ ไม่ควรจัดดีเบตรอบ 2 ถ้าทรัมป์ยังคงมีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 อยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โจ ไบเดน ชี้ ไม่ควรมีการจัดงานดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ขึ้น หากโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงมีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 อยู่ ขณะที่คนใกล้ชิดทรัมป์ต่างได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม และต้องกักตัวอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าว CNN รายงานว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในมลรัฐแมร์ริแลนด์ว่า หากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ การจัดงานดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ ไม่ควรเกิดขึ้น พร้อมย้ำว่านี่คือปัญหาที่จริงจัง มีผู้คนติดเชื้อจำนวนมาก และประธานาธิบดีควรตัดสินใจร่วมงานดีเบตโดยยึดตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น ซึ่งเขาก็จะปฏิบัติคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โจ ไบเดน ยังหวังว่าจะมีโอกาสขึ้นดีเบตกับทรัมป์อยู่ บนพื้นฐานการทำตามกฎข้อบังคับที่จำเป็นทุกอย่าง โดยกำหนดการการดีเบตครั้งที่ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ที่นครไมอามีของสหรัฐฯ ซึ่งทรัมป์เองก็ยืนยันว่าเขาต้องการร่วมการดีเบตครั้งสำคัญที่จะเกิดขึ้นแม้ผลเลือดจะยังเป็นบวกอยู่ก็ตาม ทำให้ผู้จัดงานต้องเร่งหาวิธีในการรับมือ ซึ่งหนึ่งในความเป็นไปได้คือการจัดงานดีเบตในลักษณะออนไลน์แทน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์คือหนึ่งในมากกว่าสิบคนของคณะรัฐบาลและคณะทำงานรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งใหม่ที่ถูกยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยเขาได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่แพทย์ผู้ดูแลและเจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่เคยเปิดเผยออกมาว่าทรัมป์น่าจะได้รับเชื้อจากที่ใด และเคยตรวจพบว่าไม่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวครั้งล่าสุดเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดจะต้องขึ้นเวทีดีเบตกับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต คือ วุฒิสมาชิก กามาลา แฮร์ริส แม้หลายฝ่ายกังวลว่าเพนซ์อาจมีเชื้อโควิด-19 เพราะมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ได้รับเชื้อหลายคนในช่วงหลายวันก่อนหน้า แต่ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเขาได้รับการตรวจหาเชื้อซึ่งจนขณะนี้ยังมีผลเป็นลบ

นอกจากนี้ BBC ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและนายทหารระดับสูงหลายคนยังคงอยู่ในระหว่างการกักตัว ซึ่งบางคนตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว หนึ่งในนั้นคือ สตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook