ศาลสั่งประหารชีวิต 8 จำเลย ขบวนการลอบขนไอซ์ 500 กก. ไม่ลดโทษแม้สารภาพ

ศาลสั่งประหารชีวิต 8 จำเลย ขบวนการลอบขนไอซ์ 500 กก. ไม่ลดโทษแม้สารภาพ

ศาลสั่งประหารชีวิต 8 จำเลย ขบวนการลอบขนไอซ์ 500 กก. ไม่ลดโทษแม้สารภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลจังหวัดเชียงใหม่ตัดสินประหารชีวิต 8 จำเลย ขบวนการลอบขนไอซ์  500 กิโลกรัม ชี้แม้จำเลยบางคนจะรับสารภาพ แต่เป็นกระบวนการใหญ่มีผลกระทบต่อสังคมและประเทศชาติเป็นอย่างมาก ให้คงประหารชีวิตสถานเดียว

(28 ส.ค. 63) พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้พิพากษาคดีที่ขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบขนไอซ์จำนวน  500 กิโลกรัม จากเชียงใหม่ไปยังกรุงเทพมหานคร คดีนี้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 3  พฤศจิกายน 2562 ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดสบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ได้จับกุม นายโยธิน เขียวแก้ว จำเลยที่ 1 และ นายพัน จันทะจร จำเลยที่ 2 ที่เป็นคนขับรถนำทางได้ที่บริเวณด่านตรวจยาเสพติด อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง พร้อมรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลติส สีขาว ทะเบียน 1 กน 3184 กรุงเทพมหานคร

ระหว่างถูกจับกุมและตรวจค้น ได้มีรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ทะเบียน 2 กฉ 3904  กรุงเทพมหานคร และรถเก๋ง ยี่ห้อเอ็มจี ทะเบียน 6ก 389 กรุงเทพมหานคร ที่ขับตามมาแล้วขับหลบหนีไป จึงได้แจ้งสกัดจับ ก่อนที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 จะติดตามรถทั้งสองคันที่ใช้ลำเลียงยาเสพติดและจับกุมได้ที่โรงแรมม่านรูดแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเช้ามืดวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562  พร้อมผู้ต้องหา 4 คน คือ นายวิโรจน์ พิเกาะ จำเลยที่ 3 ,  นายธนวัฒน์ เวียงยา จำเลยที่ 4 , นายธนดล พิมนนท์ จำเลยที่ 5 และ นายอิทธิพล ละจินดา จำเลยที่ 6 พร้อมของกลางไอซ์ซุกซ่อนเบาะหลัง รถยนต์เก๋ง ทะเบียน 2 กฉ 3904 กรุงเทพมหานคร จำนวน 209 ถุง และ กระโปรงหลังรถอีก 295 ถุง

จากนั้นมีการขยายผลจับกุม นายเอ็ม แก้วอดิษฐ จำเลยที่ 7 และ นางสาว ณัฐจิตรา แก้วศรี เจ้าของยา จำเลยที่ 8 และก่อนหน้านี้จับกุมผู้ต้องหาขับรถยนต์ นำทางได้อีก 2 คน บริเวณด่านตรวจยาเสพติด อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง รวมผู้ต้องหาทั้งหมด 8 คน

ในชั้นพิจารณา จำเลยที่ 1 – 4 และ จำเลยที่ 6-8 ให้การรับสารภาพ ส่วนจำเลยที่ 5 ให้การปฎิเสธ ซึ่งศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้พิพากษาความผิดหลายมาตรา การกระทำของจำเลยทั้งแปด เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท แต่ละบทมีระวางโทษเท่ากัน ให้ลงโทษฐานร่วมกันมีเมทแอมเฟตามีน ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 8 แม้จำเลยที่ 1 – 4 และ จำเลยที่ 6 – 8 จะสารภาพ แต่พิเคราะห์การกระทำความผิดครั้งนี้ ลักษณะการกระทำความผิดครั้งนี้ เป็นกระบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ โดยมีของกลางเมทแอมเฟตามีนมากถึง 500 ถุง คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์มากถึง 495,382.680 กรัม หากมีการจำหน่ายไปจะส่งผลกระทบและสร้างปัญหาแก่สังคมและประเทศชาติ เป็นอย่างมาก พฤติกรรมเป็นเรื่องร้ายแรง จึงไม่ลดโทษให้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงให้ประหารชีวิตสถานเดียว ริบ เมทแอมเฟตามีน รถยนต์ โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นของกลาง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook