เสียงปริศนาดังลั่นปทุมธานี ทำบ้านสั่นสะเทือน คาดเป็น "ดาวตก" ระเบิดกลางอากาศ

เสียงปริศนาดังลั่นปทุมธานี ทำบ้านสั่นสะเทือน คาดเป็น "ดาวตก" ระเบิดกลางอากาศ

เสียงปริศนาดังลั่นปทุมธานี ทำบ้านสั่นสะเทือน คาดเป็น "ดาวตก" ระเบิดกลางอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ส.ค.63) เมื่อเวลา 15.30 น. ประชาชนในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้ยินเสียงดังปริศนาคล้ายระเบิด 1 ครั้ง บางบ้านถึงกับรับรู้แรงสั่นไหวได้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเสียงดังกล่าว เกิดขึ้นจากอะไร มีที่มาจากที่ใด นอกจากในพื้นที่ จ.ปทุมธานี แล้ว จังหวัดใกล้เคียงอย่าง กรุงเทพฯ และ อยุธยา ก็มีผู้ได้ยินเสียงดังกล่าวเช่นกัน  

ทางด้านทวิตเตอร์ @MrVop ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ ระบุว่า "มีหลายคนทวิตมาถามว่ามีแผ่นดินไหวรึเปล่า รู้สึกสั่นไหวใน กทม ผมดูกราฟแล้วไม่มีนะ แรงสะเทือนอาจมาจากดาวตก ที่คุณ @pearhs ถ่ายภาพเขม่าที่เหลือไว้ได้ มีเสียงดังคล้ายฟ้าร้อง ช่วงราวๆ 5 โมง ดาวตกพวก Fireball จะแตกตัวบนฟ้าได้ในบางครั้ง เกิดช็อกเวฟ เสียงดังคล้ายฟ้าผ่า และมีแรงอัดอากาศออกมาทำให้กระจกหน้าต่างบ้านสั่นได้"

โดยทาง ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากดาวตก เมื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกจึงเกิดช็อกเวฟ (shock wave) ซึ่งไม่ได้มีอันตราย

เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เคยอธิบายเกี่ยวกับดาวตกไว้ว่า ดาวตก (Meteor) ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะช่วงเวลาที่เกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเท่านั้น แต่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกคืน หากเราสังเกตการณ์ท้องฟ้าในเวลากลางคืนเราจะพบเห็นดาวตกหลายดวงและจะเห็นได้มากขึ้นหากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตก วัตถุต้นกำเนิดของดาวตกคือ วัตถุท้องฟ้าขนาดเล็ก ได้แก่ ดาวเคราะห์น้อย (Asteroid) และดาวหาง (Comet) รวมถึงเศษชิ้นส่วนที่กระเด็นจากการพุ่งชนบนดวงจันทร์หรือดาวอังคาร เป็นต้น เมื่อเศษชิ้นส่วนดังกล่าวเคลื่อนที่เข้ามายังชั้นบรรยากาศโลก การปะทะระหว่างวัตถุที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วกับอนุภาคในชั้นบรรยากาศ ทำให้อากาศอัดตัวอย่างฉับพลันเกิดความร้อนสูงจนลุกไหม้เกิดเป็นแสงสว่างวาบพาดผ่านท้องฟ้า เกิดเป็นดาวตก 

กรณีที่เศษชิ้นส่วนมีขนาดใหญ่ ความร้อนและแสงสว่างที่เกิดขึ้นก็จะมากขึ้นตามไปด้วย นักวิทยาศาสตร์เรียกดาวตกที่มีแสงสว่างมากว่า ลูกไฟ  (Fireball) และหากมีความสว่างเทียบเท่ากับความสว่างของดวงจันทร์เต็มดวง หรือเกิดการระเบิดขึ้นกลางอากาศ นักดาราศาสตร์จะเรียกว่า ดาวตกชนิดระเบิด (Bolide)

เหตุการณ์ลูกไฟตก หรือ ดาวตกชนิดระเบิด เนื่องจากวัตถุต้นกำเนิดน่าจะมีขนาดใหญ่มากพอจะมีเศษชิ้นส่วนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ขณะเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศโลกตกถึงพื้นได้ เราเรียกวัตถุที่ตกถึงพื้นผิวโลกว่า อุกกาบาต (Meteorite) บางครั้ง ลูกไฟ หรือ ดาวตกชนิดระเบิด จะสว่างมากจนเราสังเกตเห็นได้ในเวลากลางวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook