แพทย์ รพ.ตร.ประสบความสำเร็จผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อสะโพก

แพทย์ รพ.ตร.ประสบความสำเร็จผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อสะโพก

แพทย์ รพ.ตร.ประสบความสำเร็จผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อสะโพก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ รพ.ตำรวจ ประสบความสำเร็จผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อสะโพกเทียมเบอร์มิงแฮม ครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

วันนี้ (3 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมกลุ่มงานศัลยกรรม ชั้น 7 อ.มงคลกาญจนาภิเษก รพ.ตำรวจ พล.ต.ต.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ รอง นพ.ใหญ่ และโฆษก รพ.ตำรวจ พ.ต.อ.ชาญชิต แสงแก้ว หน.กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ และพ.ต.ท.วิโรจน์ ลาภไพบูลย์พงศ์ นพ. (สบ3) กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ รพ.ตำรวจ ร่วมกันแถลงข่าว ความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อสะโพกเทียมเบอร์มิงแฮม โดยไม่ต้องตัดหัวสะโพก เป็นรายแรกของเอเชียอาคเนย์

พ.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อสะโพกเทียมเบอร์มิงแฮม มีนายแพทย์จากเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษคิดค้นขึ้น และมีการผ่าตัดประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกในปี 1991 โดยผู้เข้ารับการรักษาวิธีนี้ทั่วโลกกว่า 1 แสนรายแล้ว ตนได้เดินทางไปศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย จึงมีความชำนาญ สามารถผ่าตัดผิวข้อสะโพกเทียม เบอร์มิงแฮม เป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ เมื่อ เม.ย.2549 และรักษาให้คนไทยมาแล้ว 55 คน

ข้อดี คือ ไม่ต้องตัดหัวสะโพกออก ข้อต่อมีความคงทน เนื่องจากข้อต่อเบ้าสะโพกเป็นโลหะ ผสมโคบอล์ต โครเนียม ข้อสะโพกหลุดยาก เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่าเดิมที่เป็นเบ้าพลาสติก มีความทนต่อการสึกเหรอ โดยผู้เข้ารับการผ่าตัดวิธีนี้ สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เล่นกีฬาหนักได้ หลังผ่าตัด 1 ปี นอกจากนี้ ยังสามารถผ่าตัดกลางหัวสะโพกครึ่งหัวได้ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมาด้วย

สำหรับประชาชนนั้นสามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคม และบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าในการผ่าตัดได้ หากต้องการส่วนผิวสะโพกเทียมเบอร์มิงแฮม และแบบครึ่งหัวสะโพกเบอร์มิงแฮม โดยใช้สิทธิ์โครงการพิเศษของ รพ.ตำรวจได้ในราคา 45,000 บาท และ 85,000 บาท ตามลำดับ

พ.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า การผ่าตัดดังกล่าวใช้ได้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปี เนื่องจากกระดูกยังแข็งแรงอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่มีปัญหาข้อสะโพกเสียจะเกิดกับประชาชนได้ทุกเพศ สาเหตุอันดับหนึ่ง คือ สะโพกขาดเลือด โดยเฉพาะวัยทำงาน สิ่งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือ ไม่ดื่มแอลกอฮอลล์ หลีกเลี่ยงการใช้สเตียรอยด์.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook