Sanook คลุกข่าวเช้า 30 มิ.ย. 63 ศบค.ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน – โฆษก รบ. โต้ไม่รู้จัก “ฌอน บูรณะหิรัญ”

Sanook คลุกข่าวเช้า 30 มิ.ย. 63 ศบค.ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน – โฆษก รบ. โต้ไม่รู้จัก “ฌอน บูรณะหิรัญ”

Sanook คลุกข่าวเช้า 30 มิ.ย. 63 ศบค.ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน – โฆษก รบ. โต้ไม่รู้จัก “ฌอน บูรณะหิรัญ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 ที่จะมาพร้อมกับประเด็นข่าวที่น่าติดตามทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมฟังก์ชัน Text to Speech ที่จะช่วยให้คุณสามารถฟังข่าวยามเช้าได้โดยไม่ต้องเปิดอ่าน เพียงกดปุ่มรูปลำโพงสีเขียวด้านบน ก็สามารถรับฟังข่าวสารที่น่าสนใจได้ทันที

เริ่มกันที่ข่าวแรก คณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบให้ขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เพื่อรองรับความเสี่ยงการระบาดของโควิด-19 จากมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 5 เนื่องจากเป็นระยะที่มีกิจกรรมและกิจการ ที่มีความเสี่ยงสูงมากต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเทอม และการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการในระยะ 5 เช่น อาบ อบ นวด ผับ บาร์ รวมถึงการเดินทางของบุคคลจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ

นอกจากนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้กล่าวไว้ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า มาตรการในระยะที่ 5 นี้ ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ไม่ได้จำกัดสิทธิใดๆ เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนดูแลสุขภาพ ใช้ชีวิตแบบปกติวิถีใหม่ หรือ New Normal เพื่อยืดระยะการติดเชื้อไปให้มากที่สุด และหลังจากที่การผ่อนคลายระยะที่ 5 ดีขึ้น นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ อาจจะมีการปรับลดการแถลงสถานการณ์ลง เหลือเพียงวันจันทร์และวันพฤหัสบดี

ต่อกันที่ประเด็น Talk of the Town อย่างกรณีของไลฟ์โค้ชชื่อดัง “ฌอน บูรณะหิรัญ” ที่หลังจากเกิดดราม่าชื่นชม “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จนสร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่าย นำไปสู่การขุดคุ้ยปมเบื้องหลังมากมาย หนึ่งในนั้นคือกระแสข่าวที่ว่า นายฌอนได้รับการว่าจ้างจากนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประสำนักนายกรัฐมนตรี ให้มาร่วมงานปลูกป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด นางนฤมลได้ออกมายืนยันแล้วว่าไม่ได้ว่าจ้างไลฟ์โค้ชคนดังกล่าว และไม่ได้รู้จักนายฌอนมาก่อน

สำหรับข่าวลือที่ว่านางนฤมลจะคว้าตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น นางนฤมลระบุว่า ตนเองอยู่ในทีมเศรษฐกิจตั้งแต่ตอนก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐแล้ว และจะรับผิดชอบงานในส่วนของพรรคต่อไป ส่วนงานในฝั่งรัฐบาลนั้น ถือว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี เท่านั้น ตนไม่สามารถให้ความเห็นใดๆได้และคงไม่เกี่ยวกัน

ปิดท้ายที่สหภาพยุโรป (EU) เตรียมอนุญาตให้นักเดินทางจากไทยสามารถเดินทางเข้ายุโรปได้ หลังจากการเปิดพรมแดนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยเมื่อวานนี้ได้มีการเปิดเผยร่างรายชื่อประเทศที่ EU อนุญาตให้เดินทางเข้ายุโรปได้ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นสมาชิกของ EU

ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งใน 15 ประเทศที่ได้รับการพิจารณาให้สามารถเดินทางเข้ายุโรปได้ เช่นเดียวกับแอลจีเรีย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตเนโกร โมร็อกโก นิวซีแลนด์ รวันดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ตูนีเซีย อุรุกวัย และจีน ส่วนสหรัฐอเมริกา บราซิล และรัสเซีย ไม่ได้อยู่ในร่างรายชื่อ

ก็น่าจะครบถ้วนเรียบร้อยแล้วสำหรับวันนี้ แล้วพบกันใหม่กับประเด็นร้อนๆ ยามเช้าในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook