จีนรับอวัยวะปลูกถ่ายจากนักโทษ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    จีนรับอวัยวะปลูกถ่ายจากนักโทษ

    2009-08-27T08:25:24+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    รัฐบาลจีนออกมายอมรับครั้งแรกว่า อวัยวะปลูกถ่ายส่วนใหญ่ในประเทศมาจากนักโทษประหารที่ตายแล้ว พร้อมกับจัดตั้งศูนย์อวัยวะบริจาคแห่งชาติ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบค้าอวัยวะในตลาดมืด

    หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลีของจีนรายงานเมื่อวันพุธว่า อวัยวะปลูกถ่ายส่วนใหญ่ในจีน มาจากนักโทษประหาร นับเป็นการเปิดเผยที่มาเกี่ยวกับอวัยวะบริจาคในจีน ซึ่งเป็นที่สงสัยกันมาก่อนหน้านี้

    แม้ว่าข้อกำหนดในจีนปี 2550 ห้ามการบริจาคจากผู้ที่ไม่ใช่ญาติหรือไม่มีความเกี่ยวพันกับผู้รับบริจาค แต่จากรายงานระบุว่า ร้อยละ 65 ของอวัยวะบริจาคมาจากนักโทษประหาร สื่อจีนวง จื่อฟู รมช.สาธารณสุข ว่า นักโทษประหารจะต้อง ลงชื่อยินยอมก่อน แต่ก็ยอมรับว่าเป็นอวัยวะปลูกถ่ายซึ่งมีที่มาไม่ถูกต้องนัก ดังนั้น เพื่อป้องกันที่มาของอวัยวะปลูกถ่ายจากนักโทษ หรือด้วยวิธีการไม่เหมาะสมอื่น ๆ ทางกาชาด และกระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมกันจัดตั้งศูนย์อวัยวะบริจาคแห่งชาติใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

    ก่อนหน้านี้จีนยอมรับว่า ไต ตับ กระจกตา และอวัยวะอื่น ๆ มักมาจากนักโทษประหาร แต่ไม่ได้ระบุจำนวนชัดเจน ขณะที่อวัยวะบริจาคมีน้อยกว่าปริมาณความต้องการในจีน ส่วน หนึ่งเป็นเพราะความเชื่อทางวัฒนธรรมที่ ไม่ต้องการนำอวัยวะอการ ฝังศพ หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลีระบุว่า ในจำนวนชาวจีนที่ต้องการอวัยวะปลูกถ่าย 1 ล้านคน มีเพียงร้อยละ 1 เท่านั้นที่จะได้รับการปลูก ถ่ายอวัยวะ จึงทำให้มีการซื้อขายอวัยวะกันตามตลาดมืด

    ดังนั้นการจัดตั้งศูนย์อวัยวะบริจาค แห่งชาติ ก็เพื่อหยุดการลักลอบค้าอวัยวะ และสร้างแหล่งอวัยวะเพื่อการปลูกถ่ายมาก กว่าการใช้อวัยวะของนักโ+ทษประหารที่ตาย ไปแล้ว.