องค์การอนามัยโลก เตือน ไม่มีที่ใดในโลกความเสี่ยงเป็นศูนย์ สำหรับโควิด-19

องค์การอนามัยโลก เตือน ไม่มีที่ใดในโลกความเสี่ยงเป็นศูนย์ สำหรับโควิด-19

องค์การอนามัยโลก เตือน ไม่มีที่ใดในโลกความเสี่ยงเป็นศูนย์ สำหรับโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.พ. ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่าไม่มีจุดใดในโลกที่มีความเสี่ยงเป็นศูนย์จากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ คำกล่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลกผู้นี้มีขึ้นระหว่างการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเรื่องความปลอดภัยของการเดินทางทางอากาศขณะที่หลายประเทศในยุโรปเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปด้วยกัน

ขณะเดียวกัน นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ก็เตือนเรื่องโอกาสที่โรคโควิด-19 จะกลับมาระบาดซ้ำในประเทศที่ดูเหมือนว่าภัยจากโรคดังกล่าวจะลดลงแล้ว และเสริมว่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละกว่า 1 แสนรายทั่วโลก ดังนั้นประเทศที่ดูเหมือนจะควบคุมการระบาดได้แล้วยังคงต้องใช้ความระมัดระวังเรื่องโอกาสของการระบาดครั้งใหม่ด้วย

คำเตือนจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลกที่ว่านี้มีขึ้นขณะที่ทางการจีนเพิ่งประกาศมาตรการควบคุมและกักตัวผู้คนอย่างน้อย 9 หมื่นคนในพื้นที่ 21 แห่งของกรุงปักกิ่งให้อยู่กับบ้าน และไม่ให้เดินทางออกจากเมืองหลวงของจีน จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยในกรุงปักกิ่งแล้วอย่างน้อย 106 รายโดยนอกจากการระบาดที่กรุงปักกิ่งซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วก็ยังมีรายงานผู้ติดเชื้ออย่างน้อยหนึ่งรายที่จังหวัดสิฉวนหลังจากที่บุคคลดังกล่าวเดินทางออกมาจากกรุงปักกิ่ง และที่จังหวัดเหเป่ยก็มีรายงานผู้ติดเชื้อสี่ราย โดยสามรายในจำนวนนี้เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อที่กรุงปักกิ่งเช่นกัน

อีกด้านหนึ่ง นิวซีแลนด์รายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ในประเทศหลังจากที่เพิ่งประกาศว่าปลอดเชื้อไวรัสนี้มาได้เพียงไม่กี่วัน โดยทางการนิวซีแลนด์ให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยรายใหม่เป็นสตรีสองคนซึ่งเดินทางจากกรุงลอนดอนไปเยี่ยมญาติที่ป่วยหนักในประเทศและถูกตรวจพบเชื้อหลังจากพ้นช่วงเวลาของการกักตัวไปแล้วและได้เดินทางข้ามประเทศจากเมืองอ๊อคแลนด์ไปยังกรุงเวลลิงตันด้วย ส่วนในอีกด้านหนึ่งของเอเชียนั้นขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปากีสถานเตือนว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมากถึง 1 ล้าน 2 แสนคนภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และในสหรัฐ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตันคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐภายในเดือนตุลาคมนี้จะแตะระดับ 2 แสนคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook