ออมสินขอดูหลักเกณฑ์ใหม่เงินกู้ ช.พ.ค.

ออมสินขอดูหลักเกณฑ์ใหม่เงินกู้ ช.พ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานกำหนดหลักเกณฑ์การ กู้โครงการสวัสดิการเงินกู้กองทุนการฌาปนกิจ สงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ตามเงื่อนไขใหม่ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า การประชุมครั้งนี้เมื่อพิจารณาหลักเกณฑ์เสร็จแล้วตามขั้นตอนจะต้องเสนอให้คณะกรรมการ ช.พ.ค. ให้ความเห็นชอบ รวมทั้งต้องส่งให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในฐานะที่ควบคุมกฎหมายการฌาปนกิจสงเคราะห์ได้พิจารณาด้วยว่าจะเหลักเกณฑ์ใหม่หรือไม่ ส่วนทางตัวแทนธนาคารออมสินได้รับนำเรื่องนี้ไปดำเนินการในส่วนของธนาคารแล้ว

ดร.ชินภัทร กล่าวต่อไปว่า การปล่อยกู้ตามเงื่อนไขใหม่จะต้องมีการพิจารณาหลักเกณฑ์ให้รัดกุมและชัดเจนเพื่อให้ระบบ ช.พ.ค.ยังเดินหน้าต่อไปได้ภายใต้เงื่อนไขของการไม่บังคับการทำประกันชีวิต เพราะประเด็นนี้คณะกรรมการ ช.พ.ค. ก็มีความกังวลใจอยู่ ในขณะที่ทางธนาคารออมสินก็บอกว่าแม้ไม่บังคับทำประกันชีวิตแต่ก็มีการ ค้ำประกันมาช่วยในส่วนนี้จึงสามารถที่จะให้กู้ได้ เพียงแต่ว่าเงื่อนไขต่าง ๆ ของการไม่ทำประกันชีวิตจะต้องมีความรัดกุม เพราะเงื่อนไขเกีับ ผู้ค้ำประกันจากเดิมที่เคยกำหนดให้มี 3 คน แต่เงื่อนไขใหม่จะให้เหลือ 1 คน จึงต้องดูเรื่องการค้ำประกันให้ชัดเจนรัดกุมที่สุด

กรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ อยากให้การปล่อยกู้ตามหลักเกณฑ์ใหม่เริ่มได้ภายในสัปดาห์นี้นั้นต้องยอมรับว่าทุกอย่างมีกลไกและขั้นตอน ซึ่งหลังจากที่คณะทำงานฯ ได้พิจารณาหลักเกณฑ์แล้วทางธนาคาร ก็จะรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งผมก็ได้เน้นย้ำให้เร่งรัดภายในสัปดาห์นี้ ปลัด ศธ.กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook