สำนักงานกฤษฎีกา

สำนักงานกฤษฎีกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเตรียมประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่เขตดุสิต เพื่อควบคุมการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค.นี้ กฤษฎีกาได้แสดงความเห็นว่าการจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น ตามหลักจะต้องรอให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นก่อนถึงจะประกาศใช้ได้ ไม่ใช่นึกอยากจะประกาศก็ทำเลย

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นส่วนราชการไทยที่มีฐานะเป็นกรมในสำนักนายกรัฐมนตรี โดยอยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ตรวจพิจารณาร่างกฎหมายและยกร่างกฎหมาย กับทั้งให้ความเห็นทางกฎหมายแก่รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ

อำนาจหน้าที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 มีดังต่อไปนี้ 1.จัดทำร่างกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศ ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือมติของคณะรัฐมนตรี 2.รับปรึกษาให้ความเห็นทางกฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐ หรือตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี หรือมติของ ครม. 3.เสนอความเห็นและข้อสังเกตต่อ ครม.เกี่ยวกับการให้มีกฎหมาย หรือแก้ไขปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมาย

นอกจากนี้คณะกรรมการกฤษฎีกายังมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 กล่าวคือ ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการตรวจสอบความเห็นพร้อมด้วยสำนวนการสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งกระทำการโดยเที่ยงธรรมหรือไม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook