มาเลเซียห่วงชื่อเสียงทบทวนโบยนางแบบ

มาเลเซียห่วงชื่อเสียงทบทวนโบยนางแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการมาเลเซีย แถลงเมื่อวันอังคารว่า ทางการจะทบทวนการลงโทษเฆี่ยนด้วยหวายการ์ติกา ซารี เทวี ซูการ์โน นางแบบสาว ที่ถูกตัดสินให้รับโทษโบยฐานดื่มเบียร์ เนื่องจากเห็นว่า เป็นการลงโทษที่รุนแรงเกินไป และอาจทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ ทั้งนี้ นางแบบสาว การ์ติกา วัย 32 ปี ถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหาดื่มเบียร์ที่ไนต์คลับในโรงแรมแห่งหนึ่ง และถูกลงโทษตามกฎหมายศาสนาอิสลามเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งหากเธอถูกลงโทษจริง จะทำให้เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ถูกโบยด้วยหวายภายใต้กฎหมายดังกล่าวในมาเลเซีย

ชาห์รีซัต อับเดล จาลิล รัฐมนตรีพัฒนาสตรี ครอบครัวและชุมชนของมาเลเซีย กล่าวว่า หัวหน้าผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ได้สั่งให้ผ่อนผันโทษดังกล่าวระหว่างการทบทวน

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แนะนำให้ การ์ติกา ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว แทนที่จะรีบขอรับโทษ และว่า ทางการมาเลเซียสามารถรับรู้ถึงนัยของการลงโทษครั้งนี้ได้อย่างรวดเร็ว โดยแทนที่จะยื่นอุทธรณ์ เธอกลับร้องขอให้ลงโทษต่อหน้าสาธารณชน

กรณีของการ์ติกา ก่อให้เกิดความวิตกเรื่องการใช้กฎหมายอิสลามในมาเลเซีย และยังทำให้มีเสียงวิจารณ์จากกลุ่มที่วิตกเรื่องการยกสถานะของกฎหมายอิสลาม ท่ามกลางความเป็นอิสลามมากยิ่งขึ้นในมาเลเซียซึ่งมีชาวมาเลย์เชื้อสายมุสลิมเป็นชนกลุ่มใหญ่ โดยคนกลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 60 ของประชากรมาเลเซียทั้ง 27 ล้านคน นอกจากนี้ กรณีที่เกิดขึ้นยังทำให้คนมุสลิมในมาเลเซียมีความเห็นแตกกัน โดยกลุ่มอนุรักษ์นิยมออกมาแสดงการสนับสนุนการลงโทษครั้งนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook