นายใหม่

นายใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กล่าวกันว่าหัวหน้าคนเก่าของกลุ่มตาลีบันแห่งปากีสถาน โหดเพียงใด คนที่มาใหม่ก็โหดพอกัน โดยมีผลงานการโจมตีมากมายในอดีตการันตี และผลงานใหม่ ๆ ของเขากำลังจะตามมา เพื่อแสดงว่าธุรกิจของเครือข่ายโจรแห่งนี้ ยังดำเนินไปตามปกติ

ขณะที่การแต่งตั้งฮาคิมุลลาห์ เมห์ซูด อายุ 28 ปี น่าเป็นการบอกใบ้ว่าตาลีบันกำลังจะรวมตัวเข้าด้วยกันใหม่ หลังมีรายงานว่าอดีตผบ.เดิม ไบตุลลาห์ เมห์ซูด ตายเพราะขีปนาวุธของ ซีไอเอเมื่อ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา คำถามยังคงค้างคาว่าพันธมิตรของอัล-เคดา กลุ่มนี้จะสามารถรวมตัวกันภายใต้การนำของเขาได้จริงหรือ

ที่ยังไม่ชัดเจนเช่นกันคือทิศทางของขบวนการภายใต้นายใหม่ ทั้งนี้เป็นที่รู้กันว่าไบตุลลาห์จะออกคำสั่งโจมตีฆ่าตัวตายทั้งเป้าหมายพลเรือน รัฐบาลและความมั่นคงของปากีสถาน ในนครสำคัญ ๆ ที่ห่างไกลชายแดน

ฮาคิมุลลาห์อาจตัดสินใจสั่งการให้กำลังบางส่วน หรือทั้งหมดของเขาซึ่งอยู่ในอัฟกา นิสถาน เข้าร่วมกับกำลังกบฏที่นั่นทำการต่อสู้กับกองกำลังสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กำลังพยายาม สร้างเสถียรภาพขึ้นในประเทศ 8 ปีหลังบุกรุกเข้ามาขับไล่ระบอบตาลีบัน

ผู้ช่วย 2 คนที่ใกล้ชิดกับฟาคีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำอีกคนหนึ่งของกลุ่มยืนยันว่า สมาชิก 42 คนของสภาตาลีบันหรือ ชูรา ได้แต่ง ตั้งให้ฮาคุลลาห์เป็นผู้นำคนใหม่ของพวก เขา ด้วยเสียงเอกฉันท์ และย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ไบตุลลาห์ยังไม่ตาย แต่บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและปากีสถานแน่ใจเกือบเต็มร้อยว่า เขาตายแล้ว

เมื่อแต่งตั้งหัวหน้าคนใหม่ ความไม่ลงรอยต่าง ๆ จึงควรยุติลง แต่โมฮัมหมัด อามีร์ รานา ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกลุ่มนักรบ ปากีฯบอกว่า เขาเชื่อว่าตาลีบันยังเสียงแตกเกี่ยวกับผบ.ใหม่ ไม่ว่าผู้ช่วยของโมฮัมหมัดจะออกมาอ้างยังไงก็ตาม ฮาคิมุลลาห์เป็นคนเผ่าเดียวกับไบตุลลาห์ และถูกมองว่าน่าจะได้ตำแหน่งแทนมากที่สุด

ก่อนหน้าในเดือนเดียวกันนี้ ฝ่ายข่าว กรองปากีฯอ้างว่าฮาคิมุลลาห์เสียชีวิตแล้ว จากเหตุยิงถล่มกันระหว่างกลุ่มปรปักษ์ซึ่งตกลงกันไม่ได้ว่า ใครควรขึ้นเป็นหัวหน้าขบวนการ ที่ควบคุมพื้นที่ของดินแดนขนาดใหญ่ติดกับชายแดนอัฟกานิสถาน พร้อมด้วยผู้คน 25,000 คนและอาวุธปืนและเงินสดอีกมหาศาล แต่หลังเหตุต่อสู้ดังกล่าว (ผี) ฮาคิมุลลาห์ได้โทรฯไปคุยกับสำนักข่าวเอพี

คัมราน โบคารี นักวิเคราะห์ จากบริษัทสแตรทฟอร์ ซึ่งชำนาญด้านข่าวกรองโลกบอกว่า การเลือกฮาคิมุลลาห์อาจช่วยพยุงกลุ่มตาลีบันให้มีเสถียรภาพ หลังมีรายงานหลุดออกมาว่าเกิดการฟัดกันเองภายในกลุ่ม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการสูญเสียไบตุลลาห์ นับเป็นความเสียหายใหญ่หลวงต่อองค์กร

ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังเตห์ริค-อี-ปากีสถาน หรือขบวนการตาลีบันแห่งปากีสถานของไบตุลลาห์ ฮาคิมุลลาห์ควบคุมพื้นที่ชนเผ่าใน 3 ภูมิภาค และได้ชื่อว่าเป็นผู้ช่วยที่มีความโหดเหี้ยมที่สุด เขาปรากฏตัวท่ามกลางสาธารณชนครั้งแรกต่อบรรดานักข่าวเมื่อเดือน พ.ย. 2551 ด้วยการเสนอตัวเป็นคนขับรถฮัมวีของสหรัฐ ให้นักข่าวนั่งไปอัฟกานิสถาน

เจ้าหน้าที่เผยว่า เขาอยู่เบื้องหลังการ คุกคามต่อสถานทูตต่างประเทศในอิสลามาบัด และมีค่าหัวสูงถึง 10 ล้านรูปีหรือ 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ ฮาคิมุลลาห์อ้างความรับผิดชอบเหตุวางระเบิด รร.เพิร์ล คอนติเนนตัล ในเมืองเปชาวาร์เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. และการโจมตีทีมนักกีฬาคริกเก็ตของศรีลังกาในเมืองลาฮอร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

แม้จะยังไม่ชัดว่าฮาคิมุลลาห์จะสร้างความสมานฉันท์ในกลุ่มได้หรือไม่ ที่แน่นอนข้อหนึ่งคือ เขาใหญ่ขึ้นมาเพราะฝีมือล้วน ๆ และการโจมตีที่กำลังจะปะทุ จะเป็นการแสดงให้ประจักษ์ว่า ตาลีบันนั้นยังไม่บุบสลายแต่อย่างใด.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook