ปตท.สผ. เร่งขจัดคราบน้ำมันและควบคุมหลุมน้ำมันในทะเลติมอร์

ปตท.สผ. เร่งขจัดคราบน้ำมันและควบคุมหลุมน้ำมันในทะเลติมอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากเหตุการณ์น้ำมันและก๊าซฯ รั่วไหลจากหลุมพัฒนาในแหล่งมอนทาราของบริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. ในทะเลติมอร์ เมื่อเช้าวันที่ 21 สิงหาคม 2552 นั้น ปตท.สผ. ได้รีบเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยเร่งขจัดคราบน้ำมันที่ไหลลงทะเล และแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วไหลให้ได้เร็วที่สุด

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมว่า การแก้ปัญหาดังกล่าวได้มุ่งไปที่สองประเด็น ประเด็นแรก คือการกำจัดคราบน้ำมันในทะเล และอีกประเด็นหนึ่ง คือการควบคุมหลุมน้ำมันเพื่อหยุดการรั่วไหลของน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ไปพร้อม ๆ กัน โดยปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน และประสานงานกับศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย (Australian Maritime Safety Authority: AMSA) รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องของประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้การดำเนินงาน เป็อย่างปลอดภัย และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

การแก้ปัญหาคราบน้ำมันดิบในทะเลในเบื้องต้น บริษัทได้ใช้เครื่องบินเฮอคิวลิสซึ่งเป็น เครื่องบินขนาดใหญ่สำหรับพ่นสารเคมีเพื่อขจ้ดคราบน้ำมันในทะเลแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้หลังจากเครื่องบินได้บินพ่นสารเคมีไปสองรอบก็ได้ผลน่าพอใจ สามารถสลายคราบน้ำมันไปได้บางส่วน ประกอบกับ น้ำมันที่รั่วไหลเป็นน้ำมันเบา ระเหยได้ง่าย ทำให้ขนาดของคราบน้ำมันซึ่งมีความกว้างประมาณ 30 เมตร และยาวประมาณ 8 ไมล์ทะเล ไม่ได้ขยายตัวกว้างออกไปจากเดิม

ส่วนประเด็นการควบคุมหลุมน้ำมันนั้น บริษัทกำลังวางแผนจะทำการเจาะหลุมควบคุม ความดันของหลุมที่เกิดอุบัติเหตุและปิดปากหลุม เพื่อหยุดการรั่วไหลของน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ขณะนี้ ปตท.สผ. เสนอแผนการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ต่อรัฐบาลออสเตรเลียแล้ว นอกจากนั้น ปตท.สผ. ยังพยายามหาวิธีการแก้ไขในแนวทางอื่น ๆ ควบคู่กันไปบนพื้นฐานด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติรั่วไหลจากหลุมพัฒนาในแหล่งมอนทารา ทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเช้าวันที่ 21 สิงหาคม 2552 บริษัทได้อพยพพนักงานจำนวน 69 คนออกจากแท่นเจาะ West Atlas ซึ่งทุกคนปลอดภัย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แหล่งมอนทารา ตั้งอยู่ในทะเลติมอร์ประมาณ 690 กิโลเมตร ห่างจากชายฝั่ง เมืองดาร์วินไปทางตะวันตก ในส่วนของ Northern Territory และทางตะวันตกของ Truscott ในออสเตรเลียตะวันตก พื้นที่โครงการมอนทารา ประกอบด้วยแหล่งน้ำมัน Skua, Swift และ Swallow อยู่ในสัญญาสัมปทาน AC/L7 และ AC/L8 ในทะเลติมอร์ตะวันออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook