มอบ''สุเทพ-ประวิตร''วางแผนรับมือเสื้อแดง

มอบ''สุเทพ-ประวิตร''วางแผนรับมือเสื้อแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค.ว่า ทราบว่า มีบางกลุ่มเจตนาให้เกิดความวุ่นวาย จึงต้องระมัดระวังเต็มที่ ถ้ามีเหตุการณ์วุ่นวาย สิ่งสำคัญที่สุด คือ จะกระทบกับกระบวนการแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ดังนั้น ได้หารือกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ว่า แผนการรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ต้องมีประสิทธิภาพและมีความรัดกุม ซึ่งทั้ง 2 คนจะไปดูเรื่องของรูปแบบวิธีการที่จะดำเนินการต่อไป ส่วนการวางกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น ยังไม่ขอพูดในรายละเอียด แต่ได้มีการซักซ้อมกันว่า เป้าหมาย คือ ต้องไม่มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย เพราะต้องให้การบริหารงานต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่า กลุ่มเสื้อแดงจะชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีเจตนาของบางกลุ่มที่อยากให้เป็นการชุมนุมแบบยืดเยื้อ ซึ่งการชุมนุมยืดเยื้อหลายวันก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่ได้เป็นอย่างเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่ความวุ่นวายในเมืองและไปกระทบกับประชาชน

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะซ้ำรอยกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เราพยายามอย่างเต็มที่ เส้นแบ่งเป็นจุดที่เรายึดถืออยู่ ถ้ามาชุมนุมเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่เมื่อมาชุมนุมใช้สิทธิ์แล้วเกิดลุกลามบานปลาย เราต้องเข้าไปแก้ไข แต่ที่จริงกระบวนการตามกฎหมายมีหลายอย่างที่ต้องดู เพราะหลายคนที่เข้าไปเกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีคดีอยู่ ที่ให้ประกันตัวออกมา มีเงื่อนไขชัดเจนว่า ต้องไม่มาก่อความวุ่นวาย เช่น การชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ศาลได้วินิจฉัยว่า จะมาขัดขวางการเข้ามาทำงานของข้าราชการไม่ได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook