เชือดบริษัทไทยละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

เชือดบริษัทไทยละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เชือดบริษัทละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ของไทยแล้ว 2 ราย

นายโรแลนด์ ชาน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือ บีเอสเอ กล่าวว่า ล่าสุดศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ตัดสินให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบและวิศวกรรม (ซอฟต์แวร์ออโต้เดสก์) ชนะคดีความที่ฟ้องร้องในคดีแพ่ง ซึ่งมีโรงงานผลิตพลาสติก ขนาดใหญ่และมีฐานลูกค้าอยู่ในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ โดยานดังกล่าวละเมิด ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้ แก่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เป็นเงิน 1.8 ล้านบาท โดยคิดจากมูลค่าของซอฟต์แวร์ที่ถูกใช้งานรวมดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นการตัดสินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชนะ เป็นคดีที่สอง

โดยต้นปีที่ผ่านมา ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เคยตัดสินให้บริษัทที่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์แพ้คดี และต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้พัฒนาซอฟต์ แวร์เป็นจำนวนเงิน 3.5 ล้านบาท

ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการละเมิิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์สูงถึง 76% อยู่ในอันดับที่ 9 ของเอเชีย โดยบังกลาเทศมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์สูงที่สุดอยู่ที่ 92% รองลง มาคือจีน และเวียดนาม และจากรายงานของกองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (บก.ปศท.) ระบุว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ตรวจจับบริษัทที่ต้องสงสัยว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์แล้ว 60 บริษัท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook