พท.เตรียมดันร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ประกบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เชื่อภท.มีเจตนาแอบแฝงหวังเล่นเกมการเมือง

พท.เตรียมดันร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ประกบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เชื่อภท.มีเจตนาแอบแฝงหวังเล่นเกมการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พร้อมด้วย นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงผลการหารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย และวิปฝ่ายค้านในกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมือง ของประชาชนระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2551 และระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่14 เมษายน 2552 พ.ศ... โดยมีสาระสำคัญโดยนิรโทษกรรมให้กับคนสองกลุ่ม คือกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มคนเสื้อแดง โดยนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยคงมีจุดประสงค์แอบแฝง รวมทั้งขอตั้งสังเกตว่า เหตุใดจึงเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในช่วงเวลานี้ ทั้งนี้หากพรรคภูมิใจไทยมีความจริงใจที่ต้องการสร้างความสมานฉันท์ตามแนวทางนี้จริง ควรผลักดันให้เกิดความชัดเจนภายในพรรคร่วมรัฐบาลเสียก่อน ไม่ใช่เสนอเพียงลำพังพรรคเดียว

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยเคยเสนอร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ... มาตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว ซึ่งมีเนื้อหานิรโทษกรรมคลอบคลุมตั้งแต่หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ซึ่งถือเป็นการนิรโทษกรรมจากต้นตอของปัญหาอย่างแท้จริง และคืนความเป็นธรรมให้กับบุคคลที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณา

ด้านนายไพจิต กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ต้องการให้เกิดความสมานฉันท์แท้จริง แต่เป็นเพียงแค่เกมการเมืองเท่านั้น ซึ่งตนเห็นว่าทางที่ดีควรใช้แนวทางคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นมากกว่า เพราะถือเป็นการหลอมรวมความคิดของทั้งส.ส. และ ส.ว. แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน และพยายามซื้อเวลาไปวันๆ เท่านั้น ทั้งนี้หากมีการบรรจุร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจาณาในสภา พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ที่ค้างอยู่ในวาระร่วมด้วย เนื่องจากเห็นว่าหากต้องการสร้างความสมานฉันท์จริงต้องเริ่มทำที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ทำที่ปลายเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook