เนวินโต้แทนชวรัตน์ไม่เกี่ยวปมเลือกผบ.ตร. โบ้ยถามสุเทพ-นิพนธ์ มาร์คยันได้คนใหม่ก่อนต.ค.นี้

เนวินโต้แทนชวรัตน์ไม่เกี่ยวปมเลือกผบ.ตร. โบ้ยถามสุเทพ-นิพนธ์ มาร์คยันได้คนใหม่ก่อนต.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เนวินปัดชวรัตน์เอี่ยวปมเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โยนให้สุเทพ-นิพนธ์ตอบ บอกรู้ดีที่สุด เฉลิมเตรียมถกลูกพรรคเพื่อไทย เล็งแจ้งความ-ยื่นถอดนายกฯ ตั้งรรท.ผบ.ตร.ผิดระเบียบ นายกฯยันได้คนใหม่ก่อนต.ค.แน่ เพรียวพันธุ์ขอลุ้นอีกรอบ เนวินลั่นไม่เกี่ยวโยนกลองถามสุเทพ-นิพนธ์รู้ดีสุดปมเลือกผบ.ตร.

นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมสัมมนา "เรื่องทางออกประเทศไทยกับข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่จัดโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 21 สิงหาคมถึงกรณีที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โหวตเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ สวนทางกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงชัดเจนแล้วว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)รายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้นคิดว่า น่าจะไปถาม นายสุเทพ เทือกสุบรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะจะเป็นผู้รู้รายละเอียด และน่าจะให้คำตอบดีที่สุดไม่ควรที่จะมาถามตนเอง และนายชวรัตน์ ส่วนรัฐบาลนี้จะอยู่ได้นานเพียงใด นายเนวิน ปฏิเสธแสดงความเห็น ระบุเพียงว่า ให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง

ปัญหาที่ข้องใจทั้งหมดให้ไปถามบุคคลทั้งสอง คือ นายสุเทพ และนายนิพนธ์ อย่ามาถามพรรคผม และตอนนี้ยังไม่เห็นมีอะไร และพรรคภูมิใจไทยเองยังไม่ได้มาบอกผมว่า ถูกพรรคประชาธิปัตย์บีบ เฉลิมชี้ตั้งรรท.ผบ.ตร.ผิดระเบียบ เตรียมถอดถอนนายกฯ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแทรกแซงองค์กรตำรวจโดยกลุ่มการเมืองว่า การที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น ไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากไม่เป็นไปตามลำดับชั้นอาวุโส และเหตุของการแต่งตั้งก็ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะกรณีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วแต่งตั้งรักษาราชการแทน ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่ประกาศราชกิจจานุเบกษาการโยกย้ายนายตำรวจโดยพลันนั้นเป็นความผิด และในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมพรรค เพื่อหารือถึงการแจ้งความนายกรัฐมนตรี และถอดถอนนายกรัฐมนตรีต่อไป

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รายงานความคืบหน้าคดีลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้นายกรัฐมนตรีทราบว่า ถือเป็นความผิด เนื่องจากสำนวนสอบสวนเป็นความลับทางราชการ

นายกฯ ยันได้ ผบ.ตร.คนใหม่ก่อน ต.ค.แน่ ย้ำไม่ยุบสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะได้ชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ก่อนเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน แต่หากเร็วกว่านั้นได้ก็จะดี ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรและจะสามารถผ่านไปได้โดยเรียบร้อย ไม่มีใครกดดันหรือท้าทายอำนาจ จึงไม่ต้องรู้สึกกังวลและทางออกมีอยู่หลายทาง ไม่จำเป็นต้องยุบสภา นอกจากนี้ เรื่องนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจ ไม่เกี่ยวข้องด้วย จึงไม่ต้องมีเหตุผลที่ต้องขัดแย้งกัน ส่วนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น ตนยังไม่ได้คุยกัน แต่เชื่อว่าหากคุยกันแล้วจะสามารถคิดไปในทิศทางเดียวกันได้

นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธไม่ตอบว่าจะมีการย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาประจำอยู่สำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พร้อมปฏิเสธไม่ตอบด้วยว่า ยังจะเสนอชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนเดิมที่เคยเสนอไปเมื่อวานนี้อีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะใช้อำนาจตามกฎหมายต่อไป โดยมีกรรมการ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติบางคนจากต่างประเทศก็อาจให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจดูไปก่อน เพรียวพันธุ์ขอลุ้นผบ.ตร.อีกรอบ เผยเตรียมฟ้องหากชวดเก้าอี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าววันนี้ (21 ส.ค.) ว่า ก่อนหน้านี้ ได้ส่งเอกสารผลงานและระเบียบวิธีการแต่งตั้งไปยังนายกรัฐมนตรี และเห็นว่าการที่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) วานนี้(20 ส.ค.) ยังไม่ได้ตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ทำให้ตนมีโอกาสไลุ้นอีกครั้ง เนื่องจากเป็นหนึ่งใน พล.ต.อ.ที่อาวุโสสูงสุด มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า พร้อมหากถูกนายกรัฐมนตรีเรียกไปแสดงวิสัยทัศน์ ตามที่ ก.ต.ช. อยากให้พล.ต.อ.ทุกนายได้แสดงวิสัยทัศน์ประกอบการพิจารณา แต่จะไม่แสนอตัว พร้อมกับยืนยันว่า ไม่มีกำลังภายในช่วยผลักดันให้ก้าวขึ้นสู้ตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะไม่ได้ฝักใฝ่การเมือง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากำลังรวบรวมข้อมูลและเอกสารไว้เพื่อพิจารณาเรื่องยื่นฟ้องเรียกศักดิ์ศรี หากไม่ได้รับแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้สูงสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ก.ต.ช.ปัดขัดแย้ง-ไม่ให้เกียรตินายกฯ เลื่อนสรรหา ผบ.ตร.

พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะมีการเลื่อนการสรรหาผู้เหมาะสมเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ออกไปก่อน โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นัดเวลาอีกครั้ง เพราะที่ประชุมเห็นว่า ข้อมูลข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณายังไม่เพียงพอ และขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังมีปัญหา จึงต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ยืนยันว่า การเลื่อนครั้งนี้ไม่ได้เป็นการขัดแย้ง หรือไม่ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี

เทพไทชี้หลักการมาร์คอาจยืนเสนอชื่อ ว่าที่ผบ.ตร.คนเดิม

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการประชุมก.ต.ช.ว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหาใดๆ เป็นแค่เพียงเรื่องขัดข้องทางเทคนิคเล็กน้อย ซึ่งได้มีการเลื่อนการประชุมออกไป เพื่อการพิจารณาอย่างรอบคอบ และให้กรรมการมาตั้งหลักกันใหม่ เพราะผลการประชุมต้องการให้นายกรัฐมนตรีเสนอผู้เหมาะสมหลายชื่อ แต่แนวทางปฏิบัติที่ผ่านมา ประธานก.ต.ช.ได้เสนอบุคคลเพียงชื่อเดียวมาให้ที่ประชุมพิจารณามาโดยตลอด

เมื่อกรรมการบางคนต้องการ ที่จะพิจารณาผู้เหมาะสมหลายคนนายกฯ ก็ต้องเรียกประชุมใหม่เพื่อใช้สิทธิ์ ในฐานะประธานก.ต.ช.ยืนยันข้อเสนอเดิมของตนเองได้ และการพิจารณาผู้เหมาะสมผบ.ตร.ครั้งนี้ ที่ไม่ได้ข้อยุติก็ไม่ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของตำรวจ เพราะในอดีตสมัยที่กรมตำรวจสังกัดอยู่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รมว.มหาดไทย ก็เคยเสนอผู้เหมาะสม ในตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้นถึง 2 ครั้ง ถึงจะผ่านความเห็นชอบ นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ดังนั้น ครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่จะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้นายกฯ ในฐานะประธานก.ต.ช. ได้เสนอผู้เหมาะสม เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าคงจะมีเหตุผลเพียงพอ ที่จะให้กรรมการก.ต.ช.ให้ความเห็นชอบได้

เชษฐาบอกนายกฯปลด-แต่งตั้งผบ.ตร.เชื่อมาร์คต้องการกลั่นกรอง

พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าววันที่ 21 สิงหาคมถึงที่มีข่าวการเมืองเข้าแทรกแซงสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าตามกติกาแล้ว นายกรัฐมนตรีมีอำนาจแต่งตั้งและปลดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ไม่ต้องประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ก็ได้ แต่ที่นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีให้มีการประชุม อาจต้องการให้มีการกลั่นกรองให้มากขึ้น จึงยังไม่ได้ตัว ผบ.ตร.คนใหม่

สำหรับบทบาทของกองทัพนั้น พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า กองทัพทำตามหน้าที่ที่ควรจะเป็น อะไรที่ไม่ใช่หน้าที่ กองทัพก็ไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง ต่อคำถามที่ว่าสถานการณ์ปัจจุบัน กองทัพวางตัวลำบากหรือไม่ พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า ถ้าไม่ยุ่งกับการเมืองก็ไม่ลำบาก แต่ถ้าเข้าไปยุ่งปัญหาก็จะเกิดขึ้นมาก ชวนปลอบใจมาร์คคาดไม่ถึงจะถูกหักหน้า ส.ส.ปชป.ยังให้กำลังใจ ซัดยับชวรัตน์ไม่ให้เกียรติ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ไม่สามารถคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ว่า ไม่มีปัญหา เพราะเรียกประชุมครั้งใหม่ได้และไม่ใช่ความผิดของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ต.ช. ตนเองมองว่าคณะกรรมการ ก.ต.ช.คงใช้ดุลยพินิจพิจารณาข้อมูล ซึ่งสามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้ สำหรับการให้ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมแสดงวิสัยทัศน์นั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี นายกฯ ดำเนินการถูกต้องแล้ว

ส่วนกรณีที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทวงมหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สนับสนุนให้ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร. คนใหม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ โดยมองว่ามีความเห็นต่างกันได้เช่นกัน

นายสุเทพ กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาว่า เป็นเพียงข่าวลือ จะไม่มีการยุบสภาในขณะนี้อย่างแน่นอน ตนเองในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังไม่พบว่ามี ส.ส.ของพรรคเคลื่อนไหว เพื่อให้กำลังใจนายกฯด้วย

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เดินทางออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 06.00 น. ไปยังบ้าน นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ซอยสุขุมวิท 53 เพื่อหารือถึงปัญหาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ภายหลังจากที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจาก มีรายงานว่ากรรมการหลายคนไม่เห็นด้วยกับการที่นายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ การพบนายนิพนธ์ไม่ได้ อยู่ในวาระงานของนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด และการเข้าพบครั้งนี้ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อมา นายอภิสิทธิ์เดินทางไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อพบผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยเปิดเผยถึงการแต่งตังผบ.ตร.คนใหม่ว่า ยังคิดอยู่

เมื่อถามว่า กำลังคิดเรื่องยุบสภาอยู่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ยิ้มแล้วตอบว่า ช่างคิดกันได้จริงๆ เดี๋ยวจะถามโครงการ THINK TANK (โครงการถังความคิด)

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแน่นอน แต่ไม่ทราบว่าเมื่อใด ซึ่งไม่ใช่การแถลงข่าว แต่เป็นการสัมภาษณ์ตามปกติ ขอปฏิเสธว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เคร่งเครียด ส่วนข่าวที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีจะยุบสภานั้น เป็นเพียงข่าวลือ อย่างไรก็ตาม ภารกิจของนายกรัฐมนตรียังคงเดิม โดยช่วงเช้าจะเดินทางไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ปาฐกถาด้านอาหาร พลังงานทางเลือก และสิ่งแวดล้อม ก่อนจะไปปาฐกถาที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี รวมถึงจะปาฐกถาที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ในช่วงเย็น

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ถูกหักหน้าจากการโหวตเลือกผบ.ตร.ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่านายกฯ คงคาดไม่ถึง แต่เชื่อนายกฯ เข้มแข็งและจะสามารถผ่านไปได้ ส่วนที่กังวลว่าเรื่องนี้จะส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคหรือไม่นั้น คิดว่าคงไม่มี เพราะถึงอย่างไรส.ส.ก็ให้กำลังใจเป็นการภายในอยู่แล้ว และขอให้ทุกคนช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเอง นอกจากนี้ นายชวนยังปฏิเสธไม่เคยได้ยินกระแสข่าวเรื่องการยุบสภาฯ และการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)

ผมว่าเป็นปัญหาที่นายกฯ คาดไม่ถึง แต่ผมว่านายกฯ แก้ปัญหาได้ พวกเราก็ให้กำลังใจกันอยู่ นายชวนกล่าว

นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายชวรัตน์คัดค้านการเสนอของนายอภิสิทธิ์ ที่เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ (สบ 10) เป็นผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่ ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ว่า เป็นการไม่ให้เกียรติ เพราะที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ไม่เคยไม่แทรกแซงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับโยกย้ายในกระทรวงมหาดไทยแม้แต่ครั้งเดียว แต่พอนายอภิสิทธิ์ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอชื่อคนที่จะมาเป็น ผบ.ตร.บ้าง นายชวรัตน์กลับคัดค้าน ถือเป็นการไม่ให้เกียรติทางการเมืองเป็นอย่างมาก

คนที่มีจิตสำนักของนักการเมืองต้องรับผิดชอบทุกอย่างร่วมกัน แต่คนที่เพิ่งมาเล่นการเมือง ก็มักจะคิดถึงผลประโยชน์ตัวเองมาก่อน ถ้าไม่อยากร่วมรัฐบาล ก็ลาออกไปสิ ถ้าเห็นว่าสิ่งที่นายกฯทำมันผิด ก็ลาออกจากรมว.มหาดไทยไปเลย นายประมวล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook