คำขู่ตาลีบันไร้ผลเลือกตั้งผู้นำอัฟกานิสถานคึกคัก

คำขู่ตาลีบันไร้ผลเลือกตั้งผู้นำอัฟกานิสถานคึกคัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวอัฟกานิสถานออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก ไม่สนคำขู่ก่อความรุนแรงของตาลีบัน ขณะเดียวกัน ก็เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อกลุ่มหัวรุนแรงบุกจู่โจมจนปะทะกับทหารรัฐบาล นักรบหัวรุนแรงถูกยิงเสียชีวิต 22 คน

ชาวอัฟกานิสถานออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ประธานาธิบดีอย่างคึกคักเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ ขณะเดียวกัน ทางการก็เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มตาลีบันที่ขู่จะก่อความรุนแรงเพื่อล้มการเลือกตั้ง โดยประชาชนจำนวนมากเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อหย่อนบัตรที่คูหาเลือกตั้งในกรุงคาบูล และเมืองใหญ่ภายใต้การควบคุมขรัฐบาล แต่การลงคะแนนในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศประสบความล่าช้า มีประชาชนไปใช้สิทธิน้อย เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มตาลีบันจะก่อความรุนแรงตามคำขู่

ด้านนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ผู้สมัครประธานาธิบดีคนสำคัญ ชื่นชมการเลือกตั้งว่า เป็นวันของการเปลี่ยนแปลง ขณะเขาออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยนายอับดุลลาห์ คู่แข่งคนสำคัญของนายฮามิด คาร์ไซ ไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้งในกรุงคาบูล พร้อมกับภรรยาและลูกชายวัยรุ่น ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่วนนายคาร์ไซก็ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งและยังเรียกร้องชาวอัฟกานิสถานให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนจะทำให้อัฟกานิสถานมวามมั่นคงและมีความสงบมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรงบุกจู่โจมเมืองทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือดกับกองกำลังรักษาความมั่นคง และทำให้การเปิดคูหาเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตาม ทหารรัฐบาลสังหารกลุ่มก่อการร้ายเสียชีวิตไป 22 คน ศพส่วนใหญ่ยังนอนจมกองเลือดอยู่กับพื้น

ส่วนพรมแดนของปากีสถานที่ติดกับอัฟกานิสถานถูกปิดเมื่อวันพฤหัสบดี และกองกำลังรักษาความมั่นคงก็เตรียมพร้อมเต็มที่ ขณะ ชาวอัฟกานิสถานไปใช้สิทธิเลือกตั้งภายใต้คำขู่ โจมตีของตาลีบัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook