พายุไต้ฝุ่นมรกตพ่นพิษไต้หวันเตรียมปรับครม.

พายุไต้ฝุ่นมรกตพ่นพิษไต้หวันเตรียมปรับครม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไต้หวันเล็งปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมทั้งรองนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในรายชื่อที่อาจต้องลงจากตำแหน่งจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ทางการดำเนินการอย่างล่าช้าในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

หนังสือพิมพ์ยูไนเต็ด เดลี นิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีรายงานว่า รองนายกฯ พอล ซิว อาจถูกปลดออกหรือโยกย้ายจากตำแหน่ง จากการที่ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว กำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี หลังจากรัฐมนตรีกลาโหม เลขาธิการคณรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศขอลาออก ภายหลังเหตุไต้ฝุ่นถล่ม จนทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มเมื่อ 7-9 ส.ค. จนอาจมีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ศพ แม้ตัวเลขที่มีการยืนยันอยู่ที่ 141 ศพก็ตาม

ขณะเดียวกัน คณะรัฐบาลไต้หวันได้อนุมัติงบประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันหรือกว่า 1 แสนล้านบาทในช่วง 3 ปี เพื่อนำไปฟื้นฟูความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นมรกตพัดถล่ม และคาดว่า เงินก้อนโตนี้จะผ่านการรับรองของสภา เนื่องจากพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลครองเสียงข้างมาก

ส่วนเฮอริเคนบิล ซึ่งเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกสำหรับฤดูกาลปีนี้ ได้อ่อนกำลังลงสู่ระดับ 3 โดยมีความเร็วลมสูงสุด 200 กม.ต่อชม. แต่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐเตือนว่า เฮอริเคนบิล อาจกลับสู่ระดับ 4 อีกครั้งภายใน 24 ชม.ข้างหน้า แต่เฮอริเคนบิล ไม่เป็นอันตรายต่อแหล่งน้ำมัน และก๊าซของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook