วันที่ 21 สิงหาคม 2552

วันที่ 21 สิงหาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แก้คำสั่ง

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังเปิดงานวันพาณิชย์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 89 ปีกระทรวงพาณิชย์ว่า สั่งให้ยกเลิกคำสั่งที่มอบหมายให้ปลัดกระทรวงฯเป็นผู้ให้ข่าวสารภารกิจประจำของทุกส่วนราชการ หน่วยงานของสังกัดกระทรวงพาณิชย์โดยแก้ไขเพิ่มเติมให้อธิบดีและผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ให้ข่าวสารของกระทรวงได้ตามปกติเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการให้ข้อมูล

ติดข้อกฎหมาย

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ถอนเรื่อง การเพิ่มเงินชดเชยภาษีอากร (ภาษีมุมน้ำเงิน) ออกจากการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า มีประเด็น ติดขัดทางกฎหมาย เพราะกฎหมายระบุว่า การเพิ่มเงินชดเชยนั้น ต้องพิสูจน์ว่า สัดส่วนต้นทุนรวมมาจากต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเท่าใด ซึ่งข้อเท็จจริงไม่น่าจะทำเช่นนั้นได้ และการชดเชยเกินมูลค่าภาษีที่จัดเก็บ ไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว จึงะหาแนววิธีอื่นในลักษณะเดียวกันเพื่อช่วยเหลือต่อไป

ชง กพช.

นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว. พลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 24 ส.ค.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุม กพช. พิจารณาหลักการชดเชยราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวี แก่ ปตท. หลังรัฐบาลตรึงราคาที่ 8.50 บาทต่อ กก. ออกไปอีก 1 ปี เบื้องต้นจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจ่ายชดเชย 300 ล้านบาทต่อเดือนเพื่อเร่งให้ ปตท. ขยายการลงทุนสร้างท่อส่งก๊าซเอ็นจีวีและขยายปั๊มเอ็นจีวีเพิ่มอีก

สินเชื่อหด

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า สินเชื่อของธนาคาร 7 เดือนแรกมีการเติบโตติดลบ 6-7% เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในช่วงนั้นโดยอีก 5 เดือนที่เหลือนี้ธนาคารคาดว่ายอดการใช้สินเชื่อจะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น และทั้งปีนี้ธนาคารจะรักษาระดับการเติบโตให้ขึ้นมาเป็นบวก

วางยุทธศาสตร์

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอาหารแห่งชาตินัดแรก ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหาร 3 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนการจัดการด้านอาหารของไทย ประกอบด้วยด้านคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหาร, ด้านความมั่นคงด้านอาหาร และด้านอาหารศึกษา

เล็งเคาะราคา

นายเกียรติชัย มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) 40 ล้านหุ้น ในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ คาดเข้าซื้อขายในวันที่ 18 ก.ย. ส่วนราคาหุ้นไอพีโอจะสรุปได้ในวันที่ 25 ส.ค.นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook