เนวินสั่งห้ามมานิตให้สัมภาษณ์ ลดแรงกระเพื่อม พท.เสี้ยม2พรรคใหญ่ชิงอำนาจ แบ่งเค้กคุมตร.-มท.

เนวินสั่งห้ามมานิตให้สัมภาษณ์ ลดแรงกระเพื่อม พท.เสี้ยม2พรรคใหญ่ชิงอำนาจ แบ่งเค้กคุมตร.-มท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เนวินสั่งห้ามว่าที่ปลัดมท. อย่าให้สัมภาษณ์ ลดแรงกระเพื่อม มานิตบอกเป็นขรก.ประจำไม่สนถูกวิจารณ์ เป็นธรรมดาที่ต้องมีคนรัก-คนชัง ชวรัตน์-บุญจงชูเหมาะสม พท.เสี้ยม2พรรคใหญ่ชิงอำนาจ แบ่งเค้กคุมตร.-มท. สุเทพคุยโผทหารปีนี้ไม่มีเด็กฝาก

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ปฏิเสธกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ผลักดันนายมานิต วัฒนเสน ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อแลกเปลี่ยนกับพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยการไม่เข้าไปยุ่งกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ โดยกล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะได้ตรวจสอบคุณสมบัตินายมานิตเรียบร้อยก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

คุณสมบัติของนายมานิตได้หมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระดับ 10 หรือเป็นอธิบดี เรื่องอาวุโสนั้นก็เหลือเวลาอีกปีเดียวที่จะเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ และเมื่อได้รับการแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วก็เป็นหน้าที่ของนายมานิตที่จะพิสูจน์ฝีมือและผลงานในการทำงานให้ข้าราชการสามารถทำงานร่วมกันได้ นายบุญจงกล่าว

ส่วนกระแสข่าวการแต่งตั้งนายมานิตเป็นการจัดวางคน เตรียมการสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป นายบุญจงกล่าวว่า เป็นเพียงการแต่งตั้งตามกระบวนการ เพราะเมื่อคนเก่าเกษียณอายุราชการไปก็ต้องแต่งตั้งคนใหม่ และไม่เกี่ยวข้องกับนายเนวิน เพราะนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดูแล ซึ่งข้าราชการทุกคนรู้ดีว่าคุณสมบัติของแต่ละคนเป็นอย่างไร เพราะรู้จักกันดี

นายชวรัตน์กล่าวว่า นายมานิตมีความเหมาะสม และมีวุฒิภาวะ ความรู้ความสามารถ เพราะเป็นลูกหม้อมหาดไทยมาตั้งแต่เดิม ไม่ได้ตั้งมาเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง แต่เกี่ยวกับการบริหารงานของกระทรวงมหาดไทยมากกว่า เพราะการพิจารณาตำแหน่งจากรองปลัดกระทรวง อธิบดีหรือซี 10 หรือ 11 ขึ้นมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนวินสั่งห้ามนายมานิตให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน เพื่อลดแรงกระเพื่อมจากสังคม อย่างไรก็ตาม นายมานิตกล่าวแต่เพียงว่า เป็นข้าราชการประจำ มีหน้าที่ทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเท่านั้น และไม่เกี่ยวกับนายเนวิน ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น เป็นเรื่องธรรมดาสังคมต้องมีทั้งคนรักและคนชัง ก็พูดกันไป

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย กล่าวกรณี ครม.รับทราบการแต่งตั้งนายมานิตดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า นายชวรัตน์ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไรในที่ประชุม ครม. และไม่มีรัฐมนตรีคนใดซักถาม เพราะไม่มีใครเข้าไปก้าวก่ายงานของใคร

ส่วนการแต่งตั้งนายมานิตทั้งที่มีอาวุโสเป็นลำดับ 12 จะเป็นการทำลายขวัญกำลังใจของข้าราชการหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า การแต่งตั้งข้าราชการแต่ละกระทรวงเป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะไปทบทวนให้ถูกต้อง ก็ต้องให้ความเชื่อถือว่าได้พิจารณากลั่นกรองมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า ภท.ต้องการจัดทัพรับการเลือกตั้งใหญ่ นายสุเทพกล่าวว่า เคยพูดไปหลายครั้งแล้วว่าจะไม่บริหารข่าวลือ เพราะเป็นเรื่องที่จับต้องไม่ได้ และขอปฏิเสธข่าวเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลแบ่งโซนกันรับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีการพูดจาเรื่องดังกล่าว เมื่อซักถามถึง กระแสข่าวประชาธิปัตย์ตกลงกับ ภท.ว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเรื่องการแต่งตั้งของกระทรวงมหาดไทย เพื่อแลกกับการที่ ภท.ต้องไม่มายุ่งเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่จริง ไม่มีเรื่องการแลกเปลี่ยนใดๆ ทั้งสิ้น

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่ ครม.มีมติตั้งนายมานิต โดยไม่คำนึงถึงระบบคุณธรรม อาวุโส ข้ามหัวหลายคนไปนั่งตำแหน่งใหญ่ ก็ทำให้นึกถึงการตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์คล้ายกันหรือไม่ วันนี้รัฐบาลมี 2 พรรคใหญ่ เมื่อ ภท.ได้ฐานอำนาจในกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ก็อาจจะมาเอาฐานอำนาจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหวังผลการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ วันนี้ได้แต่มองตาปริบๆ แอบดูเขาแบ่งเค้กกัน แต่ถ้าหากมีผลเสีย หรือโดนดำเนินคดีจะโดนทั้ง ครม. ดังนั้น ขอแนะนำให้พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ออกมาทักท้วง อย่าอยู่เฉย หรือตกเป็นเครื่องมือ รวมทั้งขอเรียกร้องไปยังข้าราชการที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมฟ้องไปยังศาลปกครอง หรือร้องเรียน พท.ก็ได้

ทั้งนี้ ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยต่างพากันแตกตื่น โดยเมื่อเวลา 12.30 น. พบระเบิดผูกติดกับรูปปั้นไก่ชน วางบนแท่นบูชาหน้าศาลพระชัยมงคล ด้านหน้าเยื้องไปทางซ้ายกรมการปกครอง ติดกับประตูทางออกกระทรวง โดยต่างวิพากษ์วิจารณ์อาจมีผู้ไม่พอใจการเสนอตั้งนายมานิตเป็นปลัดกระทรวง อย่างไรก็ตาม ได้รับความกระจ่างเรื่องนี้ในเวลาต่อมาว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 10.00 น. นายโรเจอร์ โลหะนันท์ ผู้จัดการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ไปยื่นหนังสือคัดค้านการแก้กฎหมายการพนันไก่ต่อนายชวรัตน์ โดยมีนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รับหนังสือแทน หลังจากนั้นนายโรเจอร์และทีมงานนำไก่ชนจำลอง ซึ่งมีตุ๊กตาเด็กถือระเบิดจำลองนั่งอยู่บนตัวไก่ มีปุ่มระเบิดอยู่บนหลังไก่ ไปวางไว้บริเวณศาลพระชัยมงคล เพื่อต้องการสื่อว่าการพนันไก่เป็นเหมือนระเบิดเวลาสำหรับทำลายเยาวชนไทย

อย่างไรก็ตาม เวลาต่อมานายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง สั่งเก็บระเบิดปลอมออกจากบริเวณดังกล่าวทันที พร้อมกับกล่าวว่า อย่านำเรื่องระเบิดปลอมมาโยงกับเรื่องแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่กลัวถูกมองเป็นคนทำหรือ เพราะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวงศ์ศักดิ์กล่าวว่า ไม่ทำเช่นนี้แน่ เพราะเป็นสุภาพบุรุษพอ ไม่เคยคิดที่จะทำอะไรให้ใครเดือดร้อน เรื่องการแต่งตั้งนั้น เป็นเรื่องขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาว่าต้องการที่จะแต่งตั้งใคร ผมเป็นข้าราชการไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ต้องทำงานราชการได้เช่นกัน นายวงศ์ศักดิ์กล่าว

สำหรับบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2552 นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวปฏิเสธที่ให้ความเห็น โดยระบุว่า ไม่ขอพูดถึงจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง แต่ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาเด็กฝาก

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ทราบว่าได้ผ่านขั้นตอนของรัฐมนตรีกลาโหมไปแล้ว แต่อยู่ขั้นตอนไหนไม่ทราบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook