กระทรวงพลังงานเร่งหนุน NGV

กระทรวงพลังงานเร่งหนุน NGV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(20 ส.ค.) นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินการขยายบริการและส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (NGV) ว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 11 ส.ค.52 ที่มีมติบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของทุกภาคส่วนผ่าน 5 มาตรการด้านพลังงานนั้น ในด้านที่เกี่ยวข้องกับ NGV คณะกรรมการฯได้ทบทวนแผนขยายการให้บริการและส่งเสริมการใช้ NGV ใหม่ เพราะจะมีความต้องการใช้ NGVเพิ่มขึ้นจากแผนเดิมที่วางไว้ อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และมาตรการช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่ให้หันมาใช้ NGV

''ผมได้รับทราบความก้าวหน้าของการขยายบริการ NGV โดยเฉพาะจำนวนสถานีเป็นไปตามเป้าหมยอย่างน่าพอใจ โดยปัจจุบันเปิดบริการ 337 สถานีและคาดว่าเป้าหมายสิ้นปี 2552 ที่ตั้งไว้ 400 สถานีจะได้เกินเป้าเป็น 404 สถานี'' รมว.พลังงานกล่าวและว่า จะเร่งให้การขยายเครือข่ายเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มแท็กซี่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่จะเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงก๊าซ LPG มาเป็น NGV มากขึ้น ตามมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานต่อประชาชน และจะขยายสถานีบริการไปให้ครอบคลุมทุกจังหวัด

สำหรับมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซ LPG ให้เปลี่ยนมาใช้ก๊าซ NGV จะมีการเปิดประมูลให้อู่ติดตั้ง NGV จำนวน 3 หมื่นคัน โดยเน้นอู่ที่มีมาตรฐานระดับดีเยี่ยมเป็นผู้ให้บริการติดตั้ง ซึ่งจะกำหนดระยะเวลาดำเนินการ และผู้รับผิดชอบในการำเนินการ โดยจะจัดทำรายละเอียดของหลักเกณฑ์เงื่อนไข (TOR) ให้แล้วเสร็จเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในสัปดาห์หน้าต่อไป ขณะเดียวกันที่ประชุมยังรับทราบแนวทางและขั้นตอนในการลดภาระของ ปตท. จากการที่ ปตท.ต้องจำหน่าย NGV ในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริงโดยตรึงไว้ที่ราคา 8.50 บาท/กก.ต่อไปอีก 1 ปี โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เร่งนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) วันที่ 24 ส.ค.นี้เพื่อพิจารณาต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook