''ไอซีที''ประกาศซ้อมเตือนภัยสึนามิ21ส.ค.นี้

''ไอซีที''ประกาศซ้อมเตือนภัยสึนามิ21ส.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(20 ส.ค.) นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการระบบเตือนภัย ภายใต้คณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (กภช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะซ้อมระบบเตือนภัยและอพยพหลบภัยสึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ประจำปี 2552 เพื่อให้การเตือนภัยและอพยพหลบภัยเป็นไปตามแผน และสามารถดำเนินการได้อย่างทันเวลาและมีประสิทธิภาพ ซึ่งครั้งนี้เป็นการฝึกซ้อมครั้งที่ 4 ภายใต้ความรับผิดชอบของศูนย์เตือนภัยฯ โดยครั้งแรกได้จัดการฝึกซ้อมระบบเตือนภัยฝั่งอ่าวไทยขึ้น เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2549 ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งที่ 2 จัดการฝึกซ้อมระบบเตือนภัยสึนามิ 6 จัหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2550 และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2551 เป็นการฝึกซ้อมระบบเตือนภัยสึนามิ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันเช่นกัน

สำหรับการฝึกซ้อมระบบเตือนภัยและอพยพหลบภัยสึนามิประจำปี 2552 จะจัดขึ้นในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน คือ บ้านบางเบน จังหวัดระนอง บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา บ้านแหลมโพธิ์ จังหวัดกระบี่ หาดปากเมง จังหวัดตรัง บ้านปากบารา จังหวัดสตูล และมีศูนย์อำนวยการอยู่ที่ หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยรูปแบบการฝึกซ้อมจะเป็นการซ้อมลักษณะเหมือนจริง รวมถึงมีการจำลองการประสานงานการปฏิบัติการสื่อสาร รับแจ้งเหตุ การแจ้งข่าว การรายงาน และการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน พร้อมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจขึ้นในบริเวณพื้นที่ที่กำหนดทั้ง 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันด้วย

การฝึกซ้อมครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบก่อนการฝึกซ้อมจริง โดยจะมีการติดตั้งป้ายคัตเอาท์ในบริเวณพื้นที่ที่มีการฝึกซ้อม และมีการแจกแผ่นพับ ใบปลิว ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ รวมถึงได้รับความร่วมมือจากธุรกิจโรงแรมใน 6 จังหวัดที่มีการฝึกซ้อมช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยการทำหนังสือแจ้งแก่ผู้เข้าพักในช่วงที่มีการฝึกซ้อม ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์ด้วยรถกระจายเสียงไปตามแหล่งชุมชน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความร่วมมือในการร่วมฝึกซ้อมครั้งนี้ด้วย นายสือ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook