รมว.ไต้หวันออกสังเวยมรกต-คะแนนนิยมวูบ

รมว.ไต้หวันออกสังเวยมรกต-คะแนนนิยมวูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไต้ฝุ่น มรกต พ่นพิษกลายเป็นมรสุมการเมืองถาโถมเข้าใส่รัฐบาลไต้หวันภายใต้การนำของประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว โดยเมื่อวันพุธ นายเฉิน จาว-หมิ่น รัฐมนตรีกลาโหมและนายเซียะ เฉียง-ฉวน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีไต้หวัน พร้อมใจกันยื่นใบลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินผู้ประสบภัยล่าช้า และคะแนนนิยมของนายหม่าก็ดิ่งลงต่ำสุด

ทั้งนี้ นายเฉิน และนายเซียะ มีหน้าที่รับผิดชอบประสานความร่วมมือระหว่างกระทรวงต่าง ๆ รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีหลิว จ้าวเสวียน กำลังพิจารณาใบลาออกของบุคคลทั้งสอง ซึ่งแสดงความรับผิดชอบที่ไม่สามารถจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว โดยกระทรวงกลาโหมถูกโจมตีที่ส่งทหารไปน้อยเกินไปในระหว่างปฏิบัติการช่วย เหลือกู้ภัย โดยส่งทหารไปเพียง 2,100 นาย เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 43,300 นายในอีก 5 วันต่อมา ขณะที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปร่วมรับประทานอาหารกับครอบครัวยังโรงแรมหรูในวันที่พายุพัดถล่มเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา

ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่ ซึ่งจัดทำโดยทีวีบีเอส หลังจากไต้ฝุ่นมรกตถล่มหนึ่งสัปดาห์ พบว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีหม่า ลดลงมาเหลืออยู่ที่ร้อยละ 16 ต่ำที่สุดตั้งแต่เขารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 136 ศพ แต่ประธานาธิบดีหม่าเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจมีมากกว่า 500 ศพ เนื่องจาก 380 ศพ เกรงว่าจะถูกโคลนถล่มฝังทั้งเป็นในหมู่บ้านเซียวหลิน ทางตอนใต้ของไต้หวัน

ส่วนนักการเมืองคนแรกที่เจอพิษไต้ฝุ่นมรกตเล่นงาน คือนายแอนดริว เซียะ หลี่-หยาน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากปฏิเสธความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ด้านทหารไต้หวันหลายร้อยนายได้มารวมพลกันที่หมู่บ้านเซียวหลิน เพื่อขุดหาร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่ามีถึง 500 ศพ จากเหตุโคลนถล่มทับหมู่บ้าน หลังมรกตพัดกระหน่ำเกาะไต้หวันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อีกทั้งยังเริ่มฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคตามสถานที่พักพิงชั่วคราว และจนถึงขณะนี้มีผู้อพยพจากบ้านเรือนไปยังสถานที่ปลอดภัยกว่า 35,000 คน ขณะที่รัฐบาลไต้หวันคาดว่าการฟื้นฟูสภาพบ้านเมืองให้กลับคืนสู่ภาวะปกติจะต้องใช้เวลาถึง 3 ปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook