อาเซียนถกข้อเรียกร้องพม่านิรโทษกรรมซูจี

อาเซียนถกข้อเรียกร้องพม่านิรโทษกรรมซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่สมาชิกประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เตรียมหารือถึงข้อเรียกร้องร่วมให้พม่านิรโทษกรรมนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ระหว่างการประชุมในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย สัปดาห์นี้

ไทย ในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะผลักดันให้ชาติสมาชิกอาเซียนมีมติเป็นเอกฉันท์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายอมนิรโทษกรรมนางซูจีล่าสุดแหล่งข่าวสายการทูตที่ขอสงวนนามคนหนึ่งระบุว่า จะมีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมจ้าหน้าที่ระดับสูงของอาเซียนในกรุงจาการ์ตาซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ และเสริมว่าขณะนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอ

นายจิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันจันทร์ หลังการเยือนพม่าว่า เขาเข้าใจว่าอาเซียนกำลังดำเนินการเกี่ยวกับข้อเสนอในการขอนิรโทษกรรมนางซูจี และว่าอาเซียน ซึ่งมักถูกวิจารณ์ว่า ดำเนินมาตรการไม่เด็ดขาดต่อชาติสมาชิกที่มีปัญหา อาจมีท่าทีที่เด็ดขาดขึ้น และนั่นจะเป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขสถานการณ์ในปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ของทางการพม่า 3 ฉบับ ตีพิมพ์บทวิจารณ์ที่ระบุว่า ส.ว.จิม เวบบ์ ของสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการเยือนพม่า อีกทั้งทำให้รัฐบาลพม่าได้แสดงออกถึงมิตรภาพและการเคารพในสิทธิมนุษยชน บทวิจารณ์ระบุว่า การเยือนพม่าเป็นเวลา 3 วันของวุฒิสมาชิกสหรัฐ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบสิบกว่าปีที่มีเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเยือนพม่าได้แสดงให้เห็นว่าพม่าเปิดรับการเกี่ยวพันกับนานาชาติ การเยือนของเวบบ์ เป็นความสำเร็จของทั้งสองฝ่าย และเป็นก้าวแรกที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน รัฐบาลพม่าสามารถแสดงทัศนคติที่เป็นมิตรและด้านบวกในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งแสดงออกถึงการเคารพในหลักมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน

ส่วนสหรัฐก็แสดงความยินดีที่พม่าปล่อยตัวนายจอห์น ยิตตอว์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในพม่า แต่ก็เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งนางซูจีด้วย ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยินดีที่นายยิตตอว์ได้รับการปล่อยตัวในพม่า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook