เรื่องของ สิงห์ ที่ คลองหลอด

เรื่องของ สิงห์ ที่ คลองหลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เป็นที่ทราบกันดีว่า คณะรัฐศาสตร์ จะสอนเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง และมีการใช้ สัญลักษณ์ เป็นรูป สิงห์ และกระทรวงมหาดไทยก็มีหน้าที่ปกครองและดูแลทุกข์สุขของประชาชน ดังนั้นข้าราชการในกระทรวงนี้ที่เป็นใหญ่เป็นโตมักจะเป็นผู้ที่จบการศึกษามาจากคณะรัฐศาสตร์แทบทั้งสิ้น และในกระทรวงนี้เองก็มี สิงห์ต่างสี อยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก แต่ที่มีบทบาทมากจะมีด้วยกัน 4 สิงห์ คือ สิงห์ดำ สิงห์แดง สิงห์ทอง และ สิงห์ขาว

สิงห์ดำ คือผู้ที่จบจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่ง สิงห์ หมายถึง ผู้ปกครองดั่งราชสีห์ผู้เป็นเจ้าแห่งป่า และ สีดำ หมายถึง สีแห่งศอของพระศิวะที่ดื่มยาพิษเพื่อปกป้องมวลมนุษย์ ดังนั้น สิงห์ดำ จึงมีความหมายว่า การเป็นนักปกครองจะต้องเสียสละเพื่อมวลชน

ส่วน ธรรมศาสตร์ สัญลักษณ์ คือ สิงห์แดง สีประจำคณะ คือ สีดำ ต้นไม้ประจำคณะ คือ ต้นจำปี คำขวัญ คือ สามัคคี ประเพณี เป็นพี่น้อง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น สิงห์ขาว ซึ่งเป็นชื่อเรียกศิษย์เก่าและนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ แต่มิใช่ว่าทุกคนที่เรียนจะเป็น สิงห์ขาว ทั้งหมด ผู้ที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็น สิงห์ขาว ได้นั้น จะต้องผ่าน ห้องเชียร์ โดยยึดระบบ SOTUS และผ่านการยอมรับจาก สิงห์ขาวรุ่นพี่ ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น

ส่วน มหาวิทยาลัยรามคำแหง จะเป็น สิงห์ทอง มีคำขวัญว่า รู้จักอภัย ตั้งใจศึกษา บูชาพ่อขุน สนองคุณชาติ

และการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ปีนี้ปรากฏว่า สิงห์ขาว ได้ขึ้นมาเป็นใหญ่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook