ผอ.เขื่อนศรีฯ ยันเหตุด่วนจริงต้องปล่อยน้ำ ไม่งั้นไฟดับแน่

ผอ.เขื่อนศรีฯ ยันเหตุด่วนจริงต้องปล่อยน้ำ ไม่งั้นไฟดับแน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกิตติ ตันเจริญ ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี กล่าวถึงเหตุน้ำท่วมใน จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นผลจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนว่า เป็นเหตุเร่งด่วน เนื่องจากแหล่งผลิตก๊าซยาดานาในพม่าและแหล่งผลิตก๊าซบงกชในอ่าวไทย มีปัญหาต้องลดการส่งก๊าซ ทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าหายไป 1 หมื่นเมกกะวัตต์ ถ้าไม่ปล่อยน้ำเพื่อเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ จะเกิดไฟฟ้าดับแน่นอน ขอยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากน้ำในเขื่อนเต็ม เพราะขณะนี้มีระดับแค่ร้อยละ 82 เท่านั้น ยังสามารถรับได้อีก 3,200 ล้านลูกบาศก์เมตร

ปกติแล้วหากได้รับแจ้งเหตุเช่นนี้ล่วงหน้า จะพยายามแจ้งเตือนประชาชนก่อน 24 ชั่วโมง แต่ครั้งนี้เป็นเหตุฉุกเฉินจริงๆ ทราบล่วงหน้าเพียง 1 ชั่วโมง และจำเป็นต้องรีบปล่อยน้ำ เพราะต้องให้น้ำเดินทางไปถึงเขื่อนท่าทุ่งนาด้วย สำหรับเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นนานแล้ว ครั้งก่อนเกิดในปี 2534 เนื่องจากโรงไฟฟ้าบางปะกงไฟไหม้ นายกิตติ กล่าว

ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้หยุดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าแล้ว สำหรับความช่วยเหลือผู้ถูกน้ำท่วม ขอให้ทำหนังสือถึงนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หรือส่งถึงป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เขื่อนท่าทุ่งนา หรือ อบต. โดยให้สำรวจความเสียหาย ประเมินมูลค่า แนบภาพถ่ายด้วย พร้อมเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของ รวมถึงสำเนาบัตรประชาชน ภายใน 7 วัน เพื่อรวบรวมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook