ศาลรับอุทธรณ์คำร้องจ่าปัญญาฟ้องธานี

ศาลรับอุทธรณ์คำร้องจ่าปัญญาฟ้องธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายบัญญัติ จิตรเย็น ทนายความของ จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา อดีตทหารหน่วยรบพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรีผู้ต้องหาตามหมายจับคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ล่าสุดศาลอาญา มีคำสั่งรับอุทธรณ์ ส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไปแล้ว โดยศาลอาญา มีคำสั่งให้สำเนาอุทธรณ์ให้จำเลยทั้งสองทราบ เพื่อยื่นคำแก้อุทธรณ์ส่งศาล ทั้งนี้การยื่นคำแก้อุทธรณ์นั้นหากจำเลยทั้งสอง ได้รับหมายศาลเอง ก็จะมีเวลายื่นคำแก้อุทธรณ์ส่งศาลภายใน 15 วัน แต่ถ้าจำเลยทั้งสองไม่ได้รับหมาย แต่ได้มีการปิดหมายแจ้งให้ทราบ จำเลยก็จะมีเวลายื่นคำแก้อุทธรณ์ส่งภายใน 30 วัน โดยกระบวนการหลังจากนี้ก็ต้องรอว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งอย่างไรต่อไป หากศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งยกฟ้องเช่นกัน ตามกฎหมายยังสามารถใช้สิทธิ์ฎีกาได้ แต่จะต้องพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง

ส่วนจ่าปัญญา เวลานี้ผมไม่ได้พบหรือพูดคุยกับเขาโดยตรง แต่การดำเนินคดีจะพูดคุยหารือผ่านทางญาติ ซึ่งเรื่องการจะมอบตัวหรือไม่ ตามที่เคยคุยกับญาติของจ่าปัญญานั้น ก็ขอให้ดำเนินกระบวนการฟ้องคดีให้เสร็จสิ้นทราบผลก่อน และอยู่ที่ตัวจ่าปัญญาว่าจะมีความพร้อมเมื่อใดที่จะมอบตัว นายบัญญัติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ จ.ส.อ.ปัญญา มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. และ พ.ต.อ.วิชาญวัชร์ บริรักษ์กุล พนักงานสอบสวน บช.น. เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานปฏิบัติละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำการอันมิชอบเพื่อจะกลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษทางอาญาโดยไม่เป็นธรรมต่อศาลอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาพิจารณาคำฟ้องแล้วจึงมีคำสั่งเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ไม่รับฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า จำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน มีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(6) และมาตรา 131 ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อทราบข้อเท็จจริง พฤติการณ์ และตัวผู้กระทำผิด ซึ่งจำเลยทั้งสองรวบรวมพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า โจทก์เป็นผู้ต้องสงสัยว่าร่วมกระทำผิด จึงได้ขอศาลอนุมัติหมายจับตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 การกระทำของจำเลยทั้งสองจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ต่อมา จ.ส.อ.ปัญญา ยื่นอุทธรณ์ดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook