''วิเชียร''ขึ้นCEOนำทัพเอไอเอส ปรับ''วิกรม''นั่งรองประธานกรรมการบริหาร รับมือประมูล3G ที่คาดว่ากสทจะ

''วิเชียร''ขึ้นCEOนำทัพเอไอเอส ปรับ''วิกรม''นั่งรองประธานกรรมการบริหาร รับมือประมูล3G ที่คาดว่ากสทจะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอไอเอส ปรับโครงสร้างธุรกิจดัน วิเชียร เมฆตระการ ขึ้นตำแหน่ง ซีอีโอ แทน วิกรม ศรีประทักษ์ ขณะที่ ฮุย เวง ชอง ถูกโปรโมตให้นั่งตำแหน่ง COO วางยุทธศาสตร์พร้อมรบคลื่นความถี่ 3G หลัง กทช.กดปุ่มเปิดประมูล

แหล่งข่าวจาก วงการโทรคมนาคม เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรธุรกิจใหม่ให้ นายวิกรม ศรีประทักษ์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO (CHIEF EXECUTIVE OFFICER) ไปนั่งตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหาร หรือ Vice Chairman และ แต่งตั้งให้ นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ หรือ President ไปนั่งตำแหน่ง CEO แทน นายวิกรม ศรีประทักษ์ และแต่งตั้งให้ นายฮุย เวง ชอง รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส นั่งตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี หรือ COO (CHIEF OPERATING OFFICER) แผนการปรับโครงสร้างธุรกิจมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ตำแหน่ง President ทางฝ่ายผู้บริหารได้ปรับเปลี่ยนออกไปให้เหลือแต่เพียงตำแหน่ง CEO อย่างเดียวเท่านั้น

เหตุผลที่ เอไอเอส ปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจในครั้งนี้เพื่อรองรับกับสถานการณ์การแข่งขันที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เนื่องจาก ภายในสิ้นปีนี้หรืออย่างช้าสุดภายในปี 2553 ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะออกใบอนุญาต 3G (เทคโนโลยียุคที่สามที่ให้บริการรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง) โดย เอไอเอส จะเข้าร่วมประมูลเพื่อขอคลื่นความถี่ ดังนั้น เอไอเอส จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจเตรียมความพร้อมกับเทคโนโลยีคลื่นลูกใหม่

คลื่นความถี่ 3G ที่ กทช.กำลังจะเปิดประมูลนั้นผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย คือ เอไอเอส ,ดีแทค และ ทรูมูฟ ประกาศตัวออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่าเมื่อ กทช.เปิดประมูลก็จะเสนอเงื่อนไขในครั้งนี้ทำให้ เอไอเอส ต้องเตรียมแผนรองรับไว้ล่วงหน้า

สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการ เอไอเอส มีทั้งสิ้น 27 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นระบบแบบจ่ายรายเดือนหรือ โพสต์เพด จำนวน 2,600,000 กว่าล้านเลขหมาย และ ระบบเติมเงิน หรือ พรีเพด อีก 25 ล้านเลขหมาย

อย่างไรก็ตาม นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ เอไอเอส ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า เอไอเอส พร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ในย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งโครงการดังกล่าว กทช. เป็นผู้รับบทบาทในการจัดสรรคลื่นความถี่

ไม่เพียงเท่านี้นโยบายของ สมประสงค์ บุญยะชัย ให้ความสำคัญกับทีมงานที่ถือว่าคนเป็นทรัพยากรที่สำคัญขององค์กร ถ้าไม่มีคน องค์กรก็ตาย ที่สำคัญไปกว่านั้น เขาให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาความสามารถบุคลากรอยู่เสมอ เพื่อก้าวไปสู่สิ่งสูงสุด ที่ตั้งเป้าหมายไว้ คือ สร้าง เอไอเอส เป็น เทเลคอมโอเปอเรเตอร์ชั้นนำในประเทศไทย

สำหรับประวัติของนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะผู้บริหารคนใหม่ ของ เอไอเอส นั้นปัจจุบันอายุ 55 ปี จบการศึกษา ปริญญาตรี วิศวกรรมไฟฟ้า (เกียรตินิยม) California Polytechnic State University ส่วนประสบการณ์ทำงานเริ่มทำงานกับ เอไอเอส ตั้งแต่ปี 2538 ในตำแหน่งผู้จัดการสำนักพัฒนาเครือข่าย ร่วมงานกับ เอไอเอส เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ส่วนตำแหน่งปัจจุบัน คือ กรรมการผู้อำนวยการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook