โสมแดงปล่อยตัวคนงานโสมขาว

โสมแดงปล่อยตัวคนงานโสมขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คาดลดความตึงเครียดระหว่างกัน

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวคนงานชาวเกาหลีใต้คนหนึ่ง ที่ถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่เดือน มี.ค. แล้ว ซึ่งคาด ว่าจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่าง2 ประเทศได้บ้าง

นายยู ซอง-จิน ชาวเกาหลีใต้ที่ได้รับการปล่อยตัว เป็นนายช่างของบริษัทฮุนได อาซาน ในเครือของกลุ่มฮุนได เขาถูกเกาหลีเหนือควบคุมตัว เพราะพูดจาจาบจ้วงระบบการปกครองและผู้นำของเกาหลีเหนือ และได้ชักชวนคนงานชาวเกาหลีเหนือรานึ่งแปรพักตร์ โดยการปล่อยตัวเกิดขึ้นหลังจากที่ประธาน กลุ่มฮุนได ซึ่งเดินทางไปยังกรุงเปียงยาง เมือง หลวงเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ ได้ขยายเวลาพำนักอยู่ที่เกาหลีเหนือจนถึงวันศุกร์ เพื่อหาทางให้เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวคนงานผู้นี้ ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมร่วม แกซอง อย่างไรก็ตาม ไม่ชัดเจนว่า ประธานกลุ่มฮุนได ได้พบกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำ สูงสุดของเกาหลีเหนือหรือไม่

เครือข่ายโทรทัศน์สำคัญของเกาหลีใต้และสถานีข่าวหลายแห่ง อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า เกาหลีเหนือมอบตัวนายยูให้กับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ และจะส่งข้ามชายแดนเข้ามาในเกาหลีใต้ ในเวลา 17.00 น.

การปล่อยตัวคนงานของบริษัท ฮุนได เป็นท่าทีแสดงความปรองดองครั้งแรกของเกาหลีเหนือที่มีต่อเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศเย็นชา หลังจากรัฐบาลอนุรักษนิยมชุดปัจจุบันของเกาหลีใต้ขึ้นบริหารประเทศในเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook