นายกฯเผยสัปดาห์หน้าได้ชื่อผบ.ตร.คนใหม่

นายกฯเผยสัปดาห์หน้าได้ชื่อผบ.ตร.คนใหม่

นายกฯเผยสัปดาห์หน้าได้ชื่อผบ.ตร.คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ เผยประชุมก.ตร.สัปดาห์หน้า ได้ชื่อผบ.ตร.คนใหม่แทน พล.ต.อ.พัชรวาท ลั่นลดความขัดแย้งในสตช.และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนปัญหาการซื้อขายตำแหน่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ตามข้อมูลที่ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยว่า ตนได้แนะนำเรื่องนี้ว่าในส่วนของส.ส.นั้นควรนำเรื่องเข้าสู่กรรมาธิการของ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อจะได้ไม่มีความแคลงใจกันว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการบริหารหรืออะไรทั้งสิ้น แต่ให้เป็นการตรวจสอบโดยฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วน ก.ตร.ก็มีกลไกของ ก.ตร.อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายศิริโชค ระบุว่าได้มอบข้อมูลเบื้องต้นให้นายกฯแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายศิริโชค ได้เล่าเรื่องดังกล่าวเชิงปรึกษากับตน ซึ่งตนเห็นว่าเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาก็ให้ส่งเรื่องไปยังฝ่ายนิติบัญญัติโดยใช้ช่องทางของกรรมาธิการฯ

เมื่อถามว่า นายกฯคิดว่าจะเอาผิดในเรื่องนี้ได้หรือไม่เพราะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่คนที่นำข้อมูลมาให้ว่าพร้อมจะยืนยันข้อมูลหรือไม่

เมื่อถามอีกว่า หลังจากที่ก.ตร.เลื่อนประกาศโครงสร้างใหม่ของ สตช.ไปเป็นวันที่ 7 ก.ย.จะมีผลกระทบต่อการพิจารณาโผรายชื่อระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่มีผลกระทบ เพราะเป็นการตัดสินใจของก.ตร.เองว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ราบรื่นที่สุดเนื่องจากต้องไปดำเนินการในเรื่องของคำสั่ง การยกเว้นคุณสมบัติและเรื่องต่างๆ ดังนั้นเข้าใจว่าก.ตร.ต้องไปดูว่าทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดสุญกาศและเมื่อเดิมกำหนดประกาศในกลางเดือนส.ค.ทำไม่ทันก็ต้องเลื่อนออกไป

เมื่อถามว่า การเลื่อนประกาศใช้โครงสร้างใหม่ของ สตช.จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งใน สตช.บรรเทาลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สันนิษฐานว่าเป็นอย่างนั้น เพราะก.ตร.คงต้องเลือกวันที่คิดว่าจะทำให้เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้ปัญหาคือมีความคาบเกี่ยวกับการจัดทำรายชื่อโยกย้ายกับการประกาศโครงสร้างใหม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ทำไมไม่ให้ผบ.ตร.คนใหม่มาจัดทำรายชื่อเหล่านี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อถึงจุดที่มีปัญหาก็ต้องพิจารณาแต่ชั้นนี้เข้าใจว่าก.ตร.คงพิจารณาเพื่อให้ทุกอย่างเดินไปได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ตช.)ที่นายกฯเป็นประธานเพื่อเลือกผบ.ตร.คนใหม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การประชุมจะมีขึ้นประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนส.ค.นี้ และไม่น่าจะเกินกว่านี้และหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะได้บุคคลที่จะมาเป็นผบ.ตร.คนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook