''ฎีกาเสื้อแดง''อาจแห้วเหตุขัดกฎหมาย

''ฎีกาเสื้อแดง''อาจแห้วเหตุขัดกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รณรงค์ให้แจ้งความดำเนินคดีกลุ่มเสื้อแดง กรณีถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า พันธมิตรฯ มีสิทธิ์ทางกฎหมายที่จะแจ้งความ ส่วนในแง่ความขัดแย้ง หน้าที่ของรัฐบาลจะต้องไม่ทำให้ความแตกแยกลุกลาม จนกลายเป็นความรุนแรง ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมทางการเมืองให้คนไม่เผชิญหน้าแบบแตกหัก

เมื่อถามว่า เมื่อรัฐบาลเห็นว่า การถวายฎีกาไม่ถูกต้อง จะดำเนินการอย่างไร นายปณิธาน กล่าวว่า หากการยื่นฎีกาไม่ถูกต้องก็ต้องตกไป ขั้นตอน คือ หากเป็นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ ก็จะกลับไปที่กรมราชทันฑ์ ผิดหรือไม่ผิดเป็นอีกประเด็นหนึ่ง

เมื่อถามว่า ในทางการเมือง หากคนที่ลงชื่อกว่า 5 ล้านคน ไม่พอใจ จะกลายเป็นความรุนแรงหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องกฎหมายต้องทำให้ถูกต้อง การขอพระราชทานอภัยโทษมีขั้นตอนที่ชัดเจน เมื่อไปที่กรมราชทัณฑ์ก็จะถูกส่งไปกระทรวงยุติธรรม และส่งต่อมาที่ทำเนียบรัฐบาล จึงต้องตรวจสอบความถูกต้อง และส่งต่อยังสำนักราชเลขา หากเป็นการขอถวายฎีกาตามโบราณราชประเพณี จะเป็นเรื่องที่สำนักราชเลขาพิจารณาเอง หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง เขาจะส่งกลับมาที่ทำเนียบฯ ได้ ซึ่งต้องรอดูในวันที่ 17 ส.ค.ว่า หน้าตาฎีกาเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตาม หน่วยงานราชการต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะประชาชนที่ไปลงชื่ออาจจะไม่มีความเชี่ยวชาญในด้านกฎหมาย และต้องอำนวยความสะดวกในการถอนรายชื่อด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook