กฤษฎีกาชี้มติก.ตร.ตั้ง152นายพลยังไม่ถึงที่สุด ทบทวนได้

กฤษฎีกาชี้มติก.ตร.ตั้ง152นายพลยังไม่ถึงที่สุด ทบทวนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มอบหมายให้ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสตช. ไปหาทางออกเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจตามโครงสร้างใหม่ของสตช. ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ส่วนการแต่งตั้งนายตำรวจจะสามารถทำก่อน หรือหลังการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ลงราชกิจจานุเบกษานั้น ขอไปดูข้อเท็จจริงก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผบ.ตร. ลาพักราชการ ผู้รักษาราชการแทน (รรท.) ผบ.ตร. จะสามารถทำหน้าที่แต่งตั้งโยกย้ายแทนได้หรือไม่ คุณพรทิพย์กล่าวว่า ได้ค่ะ ผู้รักษาราชการทำหน้าที่แทนได้ทั้งหมด

เมื่อถามถึงกรณีที่ก.ตร. มีมติแต่งตั้ง 152 นายพลไปแล้ว จะสามารถเข้าไปรื้อโผใหม่ได้หรือไม่ คุณพรทิพย์กล่าวว่า มติก.ตร. ถ้ายังไม่ถึงที่สุด ก็อาจจะทบทวนได้มั้ง

เมื่อถามว่า หากมีการทบทวนโผ จะเป็นเหตุให้ 152 นายพลที่ได้รับการประกาศรายชื่อไปแล้วฟ้องก.ตร. ต่อศาลปกครองได้หรือไม่ คุณพรทิพย์กล่าวว่า ต้องดูว่ามีเหตุผลให้ทบทวนโดยชอบหรือไม่ ถ้าไม่มีเหตุผล ก็ต้องไปศาลปกครอง อย่างไรก็ตามมติก.ตร. ที่ออกมาถือว่ายังไม่สิ้นสุดจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง อะไรที่ยังไม่เสร็จ ก็ทบทวนได้ตลอดเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook