เฉลย17ส.ค.วันที่ ''สีแดง''หวังกิน''สีน้ำเงิน''

เฉลย17ส.ค.วันที่ ''สีแดง''หวังกิน''สีน้ำเงิน''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตามประสาคนเคย ร่วมหัวจมท้าย จับมือเล่นการเมืองเพื่อ นายใหญ่ มาก่อนมีหรือที่เมื่อฝ่ายหนึ่งเคลื่อนไหวทางการเมือง อีกฝ่ายจะมองไม่ออก ในทางตรงข้าม เมื่อฝ่ายที่มองออกกระโดดลงมา ดักทาง อีกฝ่ายก็แก้ เกมการเมือง กันทันที

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา แกนนำ ความจริงวันนี้ อย่างนายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้เคยขอพระราชทานอภัยโทษมาก่อน แถลงว่า ขณะนี้รายชื่อที่มีผู้มาร่วมลงชื่อถวายฎีกามีจำนวน 5 ล้านกว่าคน จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเพื่อป้องกันความผิดพลาด คาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะเสร็จไม่เกินวันที่ 15-16 ส.ค. จากนั้นในวันที่ 17 ส.ค. จะนำรายชื่อทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย

โดยจะจัดทำพานยักษ์พร้อมใช้คนประมาณ 1,000 คน ขนใบฎีกาทั้งหมดเดินเท้าไปยังสำนักพระราชวัง

เลื่อนวันยื่นฎีกาไปเรื่อย ๆ และเลี้ยงกระแสความขัดแย้งให้เกิดการปะทุขึ้น

น่าสนใจและใคร่ครวญคิดว่า ทำไมต้องวันที่ 17 ส.ค. หากย้อนก่อนหน้านี้จะพบว่าได้จุดพลุว่าจยื่นวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งตรงกับวัน เสียงปืนแตก ในอดีต มาครั้งนี้เหตุที่เลือกวันที่ 17 ส.ค. เพราะวันนั้นจะเป็นวันพิพากษาคดี ทุจริตกล้ายาง ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดอ่านคำตัดสิน

มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก 1 ในนั้นมีนายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช. เกษตรฯ ที่ปัจจุบันเป็นแกนนำพรรคภูมิใจไทย พรรคการเมืองที่มีสัญลักษณ์เป็น สีน้ำเงิน

คดี กล้ายาง นี้ แกนนำคนเสื้อแดง ออกมาเปิดประเด็น ตอบโต้ พรรคภูมิใจไทยที่มีมติพรรคเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา คัดค้าน การล่าชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทาน อภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

ในทางการเมืองพรรคภูมิใจไทยถือเป็น หนามยอกอก คนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย แม้พรรคภูมิใจไทยจะแพ้การเลือกตั้งซ่อมครั้งที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่คนเสื้อแดง พรรคเพื่อไทยหรือ พ.ต.ท.ทักษิณ จะประมาท

พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงมหาด ไทย มีสายสัมพันธ์อันดีกับ สีกากี และ สีเขียว ทั้งหมดนี้มี ตัวเชื่อม สำคัญคือนายเนวิน ถ้าจำไม่ผิดคดี กล้ายาง จะเป็นคดีที่ 2 ต่อจากคดี ที่ดินรัชดา

จะว่ากันจริง ๆ ศาลท่านจะตัดสินว่า ถูกหรือผิด ก็เป็นเรื่องศาลท่าน ไม่มีใครล่วงรู้หรือไปก้าวล่วงได้ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา คนกลุ่มหนึ่ง ให้ข้อมูลอยู่ตลอดเวลาว่า 2 มาตรฐาน

แต่การไปกำหนดให้วันที่ 17 ส.ค. มันมีนัยแฝงทางการเมือง และสะท้อนให้เห็นถึงเจตนาที่แท้จริงของ คนกลุ่มนี้ เพิ่มมากขึ้นว่า ไม่ต้องการแก้ปัญหา แต่ต้องการสร้างปัญหาและผูกให้เป็น เงื่อนไข ให้นำไปสู่ความแตกแยกรอบใหม่

หรือ กฎหมู่ กำลังจะอยู่เหนือ กฎหมาย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook