คลัง-พาณิชย์เมินโพลก้มหน้าทำงาน

คลัง-พาณิชย์เมินโพลก้มหน้าทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ผลสำรวจของสวนดุสิตโพลระบุว่ากระทรวงการคลังไม่มีผลงานนั้น ตนไม่ได้ให้ความสนใจแต่อย่างใด และเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมองว่าไม่มีผลงาน เพราะหน้าที่ของกระทรวงการคลัง คือการจัดเก็บรายได้แผ่นดินและหาเงินให้กระทรวงอื่น ๆ นำไปใช้ลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาได้ระดมทุนเพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 โดยยืนยันว่ากระทรวงการคลังมีเป้าหมายการทำงานชัดเจน และผลงานที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้าหมาย จึงไม่ได้สนใจว่ากระทรวงการคลังจะต้องมีผลงานโดดเด่น เพราะถือว่าเป็นงานเท้าหลัง ทำงานเบื้องหลัง โดยมั่นใจว่าจากนี้ไปกระทรวงการคลังพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ในการขับเคลื่อนทุกนโยบายของรัฐ

ขณะนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวแล้ว ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของรัฐบาล โดยเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบแรกที่ออกมาในเดือน เม.ย. ซึ่งเริ่มเห็นผลทางเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2 ที่เห็นได้ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจเกือบทุกหมวดดีขึ้น แต่อย่าเพิ่งตื่นเต้น เพราะเศรษฐกิจยังต้องใช้เวลาสำหรับแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจช่วงที่เหลือของปีนี้ เชื่อว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น จากการส่งออกที่เริ่มขยายตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มมีคำสั่งซื้อ และจากการหารือกับภาคเอกชนและนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พบว่าส่วนใหญ่เชื่อมั่นมากขึ้น

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีผลสำรวจสวนดุสิตโพล ที่ให้คะแนนการทำงานในรอบ 6 เดือนของ รมว.พาณิชย์ เพียง 5.47 คะแนน น้อยที่สุดใน ครม.ว่า ไม่รู้สึกท้อใจ เพราะคะแนนที่ได้ถือว่าเกินครึ่งแสดงว่ายังสอบผ่านมา แต่ในครึ่งปีหลังคงต้องทำงานให้หนัก แม้ครึ่งแรกจะอยู่อันดับสุดท้ายก็ตาม เนื่องจากครึ่งปีแรกมีหลายเรื่องที่กระทบต่อการทำงาน มีหลายโครงการที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ โดย เฉพาะเรื่องสินค้าเกษตร และการส่งออก

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ขอโทษใคร และเชื่อมั่นว่าจากผลงานที่พยายามขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ครึ่งปีหลังมีผลงานดีขึ้น ทั้งเรื่อง ไทยแลนด์ เบสท์ เฟรนด์และการผลักดันการคืนภาษีมุมน้ำเงินเพื่อกระตุ้นยอดการส่งออก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook