ข่าวสั้นต่างประเทศ (20.00 น.)

ข่าวสั้นต่างประเทศ (20.00 น.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รางวัลแมกไซไซ

คณะกรรมการรางวัลรามอน แมกไซไซ ในฟิลิปปินส์แจ้งเมื่อวันจันทร์ว่า คา ซอว์ วา นักเคลื่อนไหวจากพม่า ซึ่งถูกรัฐบาลทหารพม่าทรมาน ตอนที่เป็นนักศึกษา แต่ปัจจุบันมารับบทเป็นเอ็นจีโอ ตรวจสอบโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ติดกลุ่มที่ได้รับรางวัลรามอน แมกไซไซ ซึ่งเทียบเท่ารางวัลโนเบล ประจำปีนี้ ขณะที่ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรชาวไทยจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งอุทิศตนผลิตยาราคาถูกช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในไทยและในทวีปแอฟริกา คว้ารางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ประจำปี 2552 เช่นกัน

ตกหลุมอากาศอย่างแรง

เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตกหลุมอากาศ ทำให้มีคนเจ็บนับสิบ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในเมืองไมอามีของรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บ 26 คน ในจำนวนนี้ 4 คนบาดเจ็บสาหัส เมื่อเครื่องบินของสายการบินคอนติเนนตัล แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ 128 จากนครริโอเดจาเนโรในบราซิล ไปยังเมืองฮิวสตัน ในรัฐเทกซัสของสหรัฐ พร้อมผู้โดยสาร 168 คน ตกหลุมอากาศ ทำให้ต้องนำเครื่องบินไปลงยังเมืองไมอามีแทนเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ทำร้ายแฟนพ่อมด

ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายต่อเด็กชายวัย 16 ปีรายหนึ่ง ภายหลังเด็กหนุ่มรายนี้ ถูกกล่าวหาว่า สาดน้ำยาฟอกขาวใส่หญิงคนหนึ่ง ซึ่งขอร้องให้เขาเงียบๆ ระหว่างดูหนังพ่อมดน้อยตอนแฮร์รี พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสมเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ที่โรงภาพยนตร์ในเมืองลีดส์ แต่ตำรวจเวสต์ ยอร์ก เช์ บอกว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ร้านอาหารที่หญิงคนนี้กับครอบครัวมารับประทาน หลังดูหนังเสร็จ

ขู่ลาออก

นายอาวิกดอร์ ลิเบอร์แมน รมว.ต่างประเทศอิสราเอลกล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง หากอธิบดีกรมอัยการอิสราเอลนำคำแนะนำของตำรวจมาฟ้องเขาในข้อหาทุจริตจากการรับสินบน ฟอกเงิน และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้นายลิเบอร์แมน ซึ่งปฏิเสธทำความผิด เป็นหัวหน้าพรรคยิสราเอล เบอิทไทนู ที่ถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติจากพลเมืองชาวอาหรับของอิสราเอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook