นายกฯ แย้มพัชรวาทได้นั่งเก้าอี้ผบ.ตร.ยันเกษียณ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    นายกฯ แย้มพัชรวาทได้นั่งเก้าอี้ผบ.ตร.ยันเกษียณ

    2009-08-01T15:05:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    เมื่อเวลา 13.10 น. ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 (สทท. 11) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกพล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) และพล.ต.ท. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะชุดสืบสวนสอบสวนคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) มาพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้เชิญมาคุยเรื่องปัญหาและอุปสรรคของคดีลอบยิงนายสนธิ และตนได้คุยกับผบ.ตร. แล้ว ตอนนี้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยดี แต่ก็เชิญทั้ง 2 คนมาพูดคุยกันว่ามีปัญหาอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร สามารถเดินหน้าคดีต่อไปได้และค่อนข้างมั่นใจ ตนก็ย้ำไปว่าถ้าเช่นนั้นขอให้ตั้งใจทำงาน เพราะปัญหาที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันก็เป็นเรื่องนี้ สังคมจึงมีความคาดหวัง จึงอยากให้เดินหน้าทำงานให้ดีที่สุด

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ตร. พูดไม่ตรงกับนายกฯ โดยบอกว่าไม่เคยขอลาพักร้อน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีเรื่องที่ไม่ตรงกัน อย่าไปทำให้มันมีปัญหา ตนกับผบ.ตร. คุยกันแล้ว เข้าใจกันดีแล้ว รู้ว่าจะต้องทำอะไรอย่างไร อย่าไปหยิบเอามุมตรงนั้นตรงนี้นิดๆ หน่อยๆ ว่าคำพูดตรงกันไม่ตรงกัน ไม่มีหรอก เข้าใจกันดีทุกอย่าง ตนคุยกับผบ.ตร. ตลอด ในช่วงเย็นของวันที่ 31 กรกฎาคม ก็ยังได้คุยกัน ไม่มีอะไรเลย และวันนี้ (วันที่ 1 สิงหาคม) พล.ต.อ. ธานี และพล.ต.ท. อัศวินมาพบ ตนก็ยังบอกเลยว่าผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ก็ตรงกันทุกอย่าง ไม่มีอะไร

    เมื่อถามย้ำว่า แต่ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์หนักแน่นว่าในวันที่ 3 สิงหาคมจะยังมาทำงานตามปกติ ไม่ลาไปไหน นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า ผมก็บอกว่าสัปดาห์หน้า ผมบอกวันจันทร์เหรอครับ ผมไม่ได้บอกว่าวันจันทร์นี่ครับ

    เมื่อผู้สื่อข่าวแย้งว่า แต่วันจันทร์ก็เป็นต้นสัปดาห์หน้า นายกฯ กล่าวตอบโต้ทันควันว่า ผมไม่เคยบอกว่าต้นสัปดาห์ ผมบอกแต่สัปดาห์หน้า อย่าไปหยิบ หรือพยายามให้มันมีปัญหาสิครับ พูดกันรู้เรื่องแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรเลย ทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่อาจจะมีบางคนไม่อยากให้เรียบร้อยเท่านั้นเอง

    เมื่อถามอีกว่า ในระหว่างพล.ต.อ. พัชรวาทไม่อยู่ จะแต่งตั้งใครรักษาราชการแทน นายกฯ ไม่ยอมตอบคำถามดังกล่าว

    เมื่อถามว่า ตกลงว่าคนที่เป็นอุปสรรคและปัญหาต่อการคลี่คลายคดีนายสนธิคือใคร นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเรื่องคดีแล้วครับตอนนี้ คนทำงานเขาบอกว่าเดินได้ ก็เพิ่งคุยกันไป ดังนั้นก็รอดูคนเหล่านี้ทำงานต่อไป

    ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปแล้วพล.ต.อ. พัชรวาทจะอยู่ในตำแหน่งจนเกษียณอายุราชการใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์อึ้งไปพักหนึ่ง ก่อนกล่าวว่า ก็... เวลานี้ไม่มีประเด็นอะไรที่จะไปพูดเรื่องนั้นอีก ผมอยากให้สังคมตั้งหลักเรื่องนี้ทั้งหมดมีความวิตกกังวลว่าคดีลอบสังหารคุณสนธิจะเดินไม่ได้ เนื่องจากมีการพูดถึงอุปสรรคปัญหา บัดนี้ก็ได้คุยกับทุกฝ่ายแล้ว และสามารถเดินได้แล้ว ดังนั้นทุกคนควรปล่อยให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป อย่าพยายามไปสร้างประเด็นขึ้นมาใหม่เพื่อให้เป็นปัญหาความขัดแย้งอะไรทั้งสิ้น บ้านเมืองจะได้เดินไปข้างหน้า ยังมีเรื่องอีกเยอะที่สังคมควรให้ความสำคัญในขณะนี้ อย่ามาเสียเวลากับเรื่องอย่างนี้เลยครับ เพราะมันเป็นเรื่องของการเมืองไปแล้วครับ

    เมื่อถามว่า ได้คุยกับพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม พี่ชายพล.ต.อ. พัชรวาทหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไรเลย คนทำงานตนคุยแล้วทั้งหมด ทั้งผบ.ตร. ผบ.ทบ. รมว. กลาโหม นายสุเทพ ใครต่อใครที่ทำงานด้านความมั่นคงคุยกันหมดเรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรเลย ก่อนจะถึงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมคุยกันหมดแล้ว

    เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าคนใกล้ชิดนายกฯ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง และนำคดีนายสนธิไปเชื่อมโยง จนทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในสตช. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็อย่าไปพูดสิครับ อย่าไปพยายามสิครับ เรื่องมันเรียบร้อยแล้ว แต่มันอาจจะมีคนเสียผลประโยชน์บางเรื่อง จึงพยายามสร้างข่าวอยู่ ไม่เป็นไรครับ เป็นธรรมดา

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ตร. ระบุว่าหากระงับบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจที่ก.ตร. อนุมัติไปแล้ว 152 นาย อาจขัดต่อหลักกฎหมาย และทำให้ถูกฟ้องร้องได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อันนี้เป็นเพียงแนวความคิดของนายสุเทพ ซึ่งตนก็ได้พูดคุยกับผบ.ตร. เกี่ยวกับปัญหาว่าจะไปสร้างความไม่มั่นใจอย่างไรหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตนถามนายสุเทพแล้ว ได้รับคำชี้แจงว่าไม่มีปัญหาในทางกฎหมาย และจะดูแลทุกอย่างให้เรียบร้อย