แพนดาน้อยทดลองของใหม่ชอบเล่นม้าโยก

แพนดาน้อยทดลองของใหม่ชอบเล่นม้าโยก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 29 กรกฎาคม นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ นำม้าโยกพลาสติกคุณภาพดีสีเขียวส้มเหลืองประทับตราดวงดาวที่ได้รับมอบจากบริษัทซูม เทคโนโลยี จำกัด เข้าไปให้แพนดาน้อยเล่นเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและพัฒนาการในการใช้ขาหน้าและขาหลังเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปีนป่าย ใช้สายตา และการทรงตัว โดยแพนดาน้อยไม่ได้แสดงอาการตื่นตระหนกแต่ใช้ขาหน้าลองจับที่แฮนด์แต่ยังไม่สามารถนั่งและโยกตัวได้ เพราะแพนดาน้อยยังตัวสั้นพี่เลี้ยงจึงต้องใช้มือจับตัวแพนดาน้อยให้ลองเล่นประมาณ 10 นาที

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า แพนดาน้อยชอบมากเพราะเขามองเห็นแล้ว เมื่อจับแพนดาน้อยขึ้นนั่งที่ม้าโยกเขามีปฏิกิริยาตอบสนองทันที ด้วยการใช้ขาหน้าจับที่แฮนด์ม้าโยก จับแน่นเลยด้วย แม้ว่าจะยังตัวสั้นแต่ก็ชอบทดลองของใหม่ เชื่อว่าน่าจะเป็นของเล่นชิ้นโปรดในเวลาไม่นานนี้เพราะม้าโยกมีที่ให้นั่งพิงที่สามารถโยกตัวได้ ที่ศูนย์เพาะพันธุ์ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนก็จะมีของเล่นลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน

ทุกวันในช่วงบ่ายเราจะนำของเล่นเข้าไปให้แพนดาน้อย โดยจะจัดเป็นลานเด็กเล่นด้วยการนำพรมไปรองพื้นเพื่อลดความเสี่ยง เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้ขาหน้าขาหลัง และฝึกการปีนป่ายให้กับแพนดาน้อย ซึ่งแม่หลินฮุ่ยที่นั่งกินไผ่ก็สงสัยและลุกเดินมาดูก่อนที่จะกลับไปนั่งกินไผ่ต่อเพียงแต่ส่งสายตามองมาตลอดเวลาเพื่อสังเกต แต่ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือรำคาญใดๆ

ส่วนพัฒนาการทั่วไปของแม่ลูกแพนดานั้น นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงกลางคืนหลินฮุ่ยจะปลุกลูกเพื่อทำความสะอาดเป็นระยะๆ ทุก 4 ชั่วโมง โดยหลินฮุ่ยจะอุ้มลูกในท่านอนหงายและเลียที่บริเวณทวารหนักและอวัยวะเพศ เพื่อให้แพนดาน้อยขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ ก่อนที่จะพลิกตัวแพนดาน้อยไปมาเพื่อเลียทั่วตัว ทำให้แพนดาน้อยส่งเสียงร้องบ่นในลำคอเล็กน้อยก่อนที่จะหลับไปกับอกแม่

แพนดาน้อยดูดนมแม่วันละ 3 ครั้ง ประมาณ 20 นาที ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นวันละ 50 กรัม คาดว่าแพนดาน้อยจะมีความยาวลำตัวเพิ่มขี้นวันละ 0.3 เซนติเมตร จึงคาดว่าความยาวน่าจะประมาณ 48 - 49 เซนติเมตร และน้ำหนักตัวของแพนดาน่าจะหนักอยู่ที่ 3,600 - 3,700 กรัม ซึ่งวันที่ 30 กรกฎาคมนี้เราจะตรวจสุขภาพอีกครั้ง

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดงานวันเกิดช่วงช่วงแพนดาเพศผู้ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ว่า บริษัทเอสแอนด์พีเตรียมจัดทำเค้ก 3 ชั้น มีส่วนผสมผลไม้ คุ๊กกี้ และตุ๊กตารูปแพนดาน้อยวางที่หน้าเค้กมอบให้ทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยที่จะลงไปสู่ส่วนจัดแสดงในระหว่างการโชว์ตัวแพนดาน้อย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้าชมงานจะได้รับคุ๊กกี้รูปแพนดาที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อร่วมฉลองวันเกิดช่วงช่วงด้วย ซึ่งในวันนั้นนักท่องเที่ยวจะได้พบกับแพนดาน้อยที่กำลังซุกซน ทั้งการคลาน และปีนป่ายขอบเตียงให้ชมด้วยความน่ารัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook