เนวินนำขบวนปลุกกำนัน-ผญบ.-อปท.เดินหน้าต้านฎีกาช่วยแม้ว-องคมนตรีถกเครียดชี้ผิดขั้นตอนกฎหมาย

เนวินนำขบวนปลุกกำนัน-ผญบ.-อปท.เดินหน้าต้านฎีกาช่วยแม้ว-องคมนตรีถกเครียดชี้ผิดขั้นตอนกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บุญจงซัดนำความหวังของประชาชน มาบีบบังคับพระมหากษัตริย์ เนวินปลุกคนกรุง-ท้องถิ่นต่อต้านเต็มที่ ที่ประชุมองคมนตรีมีป๋าเปรมนั่งประธาน ชี้ถวายฎีกาอภัยโทษผิดกฎหมายทำไม่ได้ แนะแม้วต้องรับโทษก่อน ห่วงเกิดเหตุรุนแรงเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวเมื่อวันที่ 28 กรกฏาคมว่ารัฐบาลได้ชี้แจงแล้วว่า การดำเนินการถวายฎีกาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่สามารถช่วยให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับพระราชทานอภัยโทษได้ แต่คณะผู้ดำเนินการ คือ สมาชิกพรรคเพื่อไทย คณะผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ และแกนนำคนเสื้อแดง ไม่สนใจปรับปรุงแก้ไขดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่รณรงค์ให้ประชาชนมาร่วมลงชื่อในฎีกามากขึ้น แสดงให้เห็นถึงเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ในการกระทำดังกล่าว

พรรคภูมิใจไทย จะทำทุกวิธีที่ไม่ขัดกฎหมาย เพื่อคัดค้านการถวายฎีกา ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีเป้าหมายดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองให้ถึงที่สุด เพื่อเป็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะให้สมาชิกของพรรครณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วประเทศว่า การถวายฎีกาขณะนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ กดดันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างมิบังควร ประชาชนคนไทย ในฐานะพสกนิกรผู้จงรักภักดี ไม่พึงกระทำ

พรรคเป็นห่วงว่า การล่ารายชื่อครั้งนี้ มีลักษณะที่เป็นการแบ่งแยกประชาชนในชาติ มีการรณรงค์กันว่า หากใครรัก พ.ต.ท.ทักษิณ เลือกอยู่ข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ให้มาลงชื่อถวายฎีกา เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นผิด เป็นการสร้างความหวังให้กับประชาชน แล้วนำความหวังของประชาชน มาบีบบังคับพระมหากษัตริย์ ให้มีพระบรมราชวินิจฉัย ตามที่ตัวเองต้องการ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามกฎหมาย จึงขอตั้งคำถามกับผู้ดำเนินการรวบรวมรายชื่อถวายฎีกาว่า เพียงเพื่อจะช่วยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นโทษ สามารถทำได้ทุกอย่าง โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ไม่คำนึงถึงกฎหมาย และไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่คำนึงถึงพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เป็นเป้าหมายการกดดันของพวกท่าน เลยหรือ

พรรคภูมิใจไทย ขอเรียกร้องไปยังคณะผู้ดำเนินการรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ 4 ประการ คือ หยุดดึงฟ้าต่ำ คือหยุดดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง หยุดทำหินแตกคือ หยุดสร้างความแตกแยกให้กับแผ่นดินไทย หยุดแยกประชาชน หมายความถึง หยุดสร้างเงื่อนไข เพื่อแบ่งแยกประชาชนในชาติ และหยุดล่ารายชื่อถวายฎีกา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

และ ขอฝากไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าถ้าประสงค์จะให้ประเทศไทยมีความปรองดอง และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ตามที่ท่านกล่าวอ้างไว้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องแสดงความจริงใจ โดยสั่งการให้หยุดดำเนินการทันที แิถีทางที่จะยับยั้งคัดค้านไม่ให้มีการถวายฎีกา และจะทำให้ประชาชนได้รู้และเข้าใจ ส่วนการลงพื้นที่ของรัฐมนตรี จะทำให้กลุ่มเสื้อแดงออกมาต่อต้านหรือไม่นั้น ไม่ใช่ปัญหา และจะจัดทำสติ๊กเกอร์ หยุดดึงฟ้า หยุดทำหินแตก หยุดแยกประชาชน หยุดล่าชื่อถวายฎีกา ให้เท่ากับจำนวนประชาชนทั้งประเทศ เพื่อแจกจ่ายให้ทั่วถึงและจะขึ้นป้ายคัตเอ๊าท์ขนาดใหญ่ ทุกมุมเมือง 4 จุดใหญ่ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูล

รายงานข่าวแจ้งว่ากลุ่มนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินในพรรคภูมิใจไทย ได้เตรียมที่จะเคลื่อนไหวคัดค้านการถวายฎีกาอย่างเป็นกระบวนการ ในวันที่ 29 ก.ค. ม.ล.ปนัดดา ดิสกุล ที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทย จะออกมาแถลงคัดค้าน จากนั้นวันที่ 30 ก.ค.กลุ่มแท็กซี่ในกรุงเทพฯ รถสามล้อ จะมาชุมนุมกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ร.5 เพื่อคัดค้านเรื่องดังกล่าวและในวันถัดๆไปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายกสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านอย่างต่อเนื่อง

ที่ประชุมองคมนตรียันผิดกม.ทำไม่ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมองคมนตรี ที่ทำเนียบองคมนตรี ที่มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการหยิบยกประเด็นที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถวายฎีกาขออภัยโทษ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ ผู้ต้องหาหนีคดีที่ดินรัชดาภิเษก ขึ้นมาพูดคุย โดยมีองคมนตรีหลายคนแสดงความเป็นห่วงว่า การดำเนินการของแกนนำต่อเรื่องดังกล่าวเป็นการสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม และ สร้างความคาดหวังให้ผู้ที่มาร่วมลงชื่อมั่นใจว่ากระบวนการดังกล่าวสามารถทำได้ตามกฎหมาย

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า องคมนตรีหลายคนที่เป็นอดีตผู้พิพากษา ได้ให้ความเห็นว่า การดำเนินการโดยล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกา ไม่เคยมีมาก่อน และ ทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะ ตามกฎหมายผู้กระทำความผิดและศาลพิพากษาลงโทษทัณฑ์แล้วต้องรับโทษก่อน จากนั้นจึงจะมีการถวายฎีกาได้ เพื่อเข้ากระบวนการก่อนส่งขึ้นถวายกราบบังคมทูลฯ ที่สำคัญคือขั้นตอนการถวายฎีกาหรืออภัยโทษ ต้องเกิดจากตัวผู้กระทำความผิดเอง ภริยา หรือ บุตร ถ้าเป็นกระบวนการที่ดำเนินการตอนนี้ คือ การเสนอโดยรายชื่อของประชาชน นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้ว ยังไม่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

ที่ผ่านมาไม่เคยมีมาก่อน ตอนที่อาจารย์จุฬาฯ ถวายฎีกาเรื่อง มาตรา 7 หนังสือก็จะส่งไปถึงสำนักงานเลขาธิการสำนักพระราชวัง และ เรื่องก็จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมองมนตรีเพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายที่จะเสนอขึ้นไปหรือไม่ ซึ่งกรณีของ มาตรา7 เราก็ไม่รับ และตีกลับไป เพราะไม่เข้าข่าย หรือ เงือนไข ที่จะเสนอขึ้นไปได้ ผิดขั้นตอนตามกฎหมายแหล่งข่าวระบุ

ห่วงเกิดรุนแรงเหตุคนส่วน ใหญ่ไม่ รับ

แหล่งข่าวคนเาวว่า ส่วนกรณีที่เสื้อแดงจะถวายฎีกาวันเสียงปืนแตกนั้น ในองคมนตรีได้พูดคุยเรื่องนี้เช่นกัน แต่อย่างที่บอกว่า ตามขั้นตอนคิดว่าไม่น่าจะทำได้ อีกทั้งยังเห็นว่าประเทศเราเดินมาไกลแล้ว คนในประเทศส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ยอมรับการเคลื่อนไหวแบบนี้ และไม่เห็นด้วย ก็เป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรง ในส่วนของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เองก็น่าจะกลับมาประเทศได้ แต่ต้องมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติ น่าจะดีกว่า

รายงานข่าวจากพรรคภูมิใจไทย แจ้งว่า การที่พรรคภูมิใจไทยได้แถลงการณ์ถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกรณีที่มีการล่ารายชื่อประชาชน เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย นายชวรัตน์ รวมทั้งแกนนำพรรค ได้หารือ เกี่ยวกับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้จัดงานวันเกิดครบรอบ 60 ปี ที่ผ่านมา มีคนเสื้อแดงเป็นจำนวนมากเข้าร่วมงาน และมีพฤติกรรมที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบัน นายเนวิน จึงเปลี่ยนท่าที ซึ่งจะใช้กระแสการต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณ โดยการรณรงค์ให้ปกป้องสถาบันสูง ซึ่งจะกำหนดให้พรรคภูมิใจไทย เปลี่ยนสโลแกนจากประชานิยมสังคมเป็นสุข เป็นการปกป้องสถาบันสำคัญของชาติแทน และจะให้กระทรวงมหาดไทย เร่งดำเนินการจัดโครงการปกป้องสถาบันที่ได้ทำอยู่แล้ว ให้มีมากขึ้น เพื่อต้องการที่จะปลุกระดม ให้คนเสื้อน้ำเงินปกป้องสถาบัน ออกมาต่อต้านกลุ่มเสื้อแดงที่รัก พ.ต.ท.ทักษิณ

กทม.เบรกเสื้อแดงใช้สนามหลวงรับชื่อ อ้างจัดวันแม่

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม.ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่สนามหลวงจากกลุ่ม นปช. หากทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่ก็คงจะไม่อนุญาตเนื่องจาก กทม.ต้องใช้จัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ซึ่งทางเขตพระนคร ได้ติดประกาศโดยรอบสนามหลวง เพื่อแจ้งเรื่องดังกล่าวให้ประชาชนได้รับทราบมาก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (สวท.) รวมทั้งทางเขตพระนคร ได้เข้าพื้นที่เพื่อเตรียมจัดงานแล้วเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook