พายุถล่มนครพนม ผวาอาถรรพ์พระธาตุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ยอดหัก

พายุถล่มนครพนม ผวาอาถรรพ์พระธาตุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ยอดหัก

พายุถล่มนครพนม ผวาอาถรรพ์พระธาตุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ยอดหัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พายุถล่มนครพนม บ้านเรือนริมโขงพังเกือบ 30 หลัง ขณะที่ "พระธาตุสำราญ" เก่าแก่กว่า 2,000 ปี ยอดหัก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 เม.ย.) นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม พร้อมนายสัญญา จันทะโคตร นายก อบต.อาจสามารถ ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.236 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เร่งให้ความช่วยเหลือ หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มมีบ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายเกือบ 30 หลัง มีเสียหายหนักประมาณ 4-5 หลัง

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งสำรวจฟื้นฟูซ่อมแซม พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำโขงถือว่ามีความเสี่ยง เนื่องจากช่วงนี้อากาศแปรปรวน ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนบ่อยครั้ง

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบมีบ้านเรือนเสียหาย ยังพบว่ามียอดฉัตรพระธาตุสำราญ มีความสูงรวมยอดฉัตรประมาณ 12 เมตร เป็นอิฐเก่าแก่อายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุพัดยอดหักพังเสียหาย ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี มาตรวจสอบความเสียหายซ่อมแซมฟื้นฟูต่อไป

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่ทราบข่าวบางรายเริ่มหวั่นเกรง ว่าอาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ หรืออาจมีอาถรรพ์บางอย่างเกิดขึ้น จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเร่งซ่อมแซมให้เหมือนเดิมโดยเร็ว

ทั้งนี้ จากประวัติความเป็นมาสร้าง พระธาตุสำราญ เมื่อ พ.ศ.8 พร้อมกับยุคก่อสร้างองค์พระธาตุพนม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงบ้านสำราญหมู่ 2 ต.อาจสามารถ อ.เมือง โดยมีการขุดพบใบเสมาโบราณ จารึกอักษรขอม ระบุปีที่สร้างพร้อมกับคำสาปแช่งผู้ที่จะเข้ามาล่วงเกิน

พระธาตุสำราญ เดิมมีชื่อว่า พระธาตุทับเงา หรือ พระธาตุเงา ตามตำนานกล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าเสด็จมายืนอยู่กลางแม่น้ำโขง แล้วเงาของพระองค์ทอดมาถึงบริเวณนั้น ชาวบ้านจึงสร้างพระธาตุทับเงาที่พระพุทธเจ้าทาบมา ภายหลังถูกปล่อยให้ทรุดโทรม ก่อนที่กรมศิลปากรจะเข้ามาบูรณะ และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ พายุถล่มนครพนม ผวาอาถรรพ์พระธาตุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ยอดหัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook