คุยรพ.ศูนย์ยะลาไม่รื่นครอบครัว4ขวบติดHIVพบรมว.สธ.

คุยรพ.ศูนย์ยะลาไม่รื่นครอบครัว4ขวบติดHIVพบรมว.สธ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่มีผู้ปกครองเด็กในพื้นที่ จ.ยะลา ร้องเรียนว่า บุตรอายุ 4 ขวบ ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งทางครอบครัวเชื่อว่า เกิดจากขั้นตอนการให้เลือดเมื่อ 4 ปีก่อน ในช่วงที่คลอด เนื่องจากเด็กแรกคลอดมีน้ำหนักเพียง 1,300 กรัม โดยในขณะนั้นทางแพทย์ได้ให้เลือดแก่เด็ก จนกระทั่งปัจจุบันเด็กมีอาการท้องเสียติดต่อกัน 3 เดือน และได้ไปตรวจเลือดจึงพบว่ามีการติดเชื้อดังกล่าว ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ก.ค. ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา นายนภดล ปรางค์ทอง น้าชาย ด.ญ.เปรมฤทัย บุญสวัสดิ์ หรือน้องดาว ที่ตรวจพบติดเชื้อเอชไอวีจากการให้เลือด พร้อมด้วยนายประสาท กับนางจุฑาทิพย์ บุญสวัสดิ์ บิดาและมารดาของ ดญ.เปรมฤทัย ได้เดินทางเข้าพบ นายแพทย์กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ยะลา และแพทย์หญิงชุลี ภัทรศิริกุล แพทย์ที่ให้การรักษาตัว ดญ.เปรมฤทัย เพื่อรับฟังการชี้แจงการให้การรักษาตัวเด็ก รวมทั้งการช่วยเหลือเยียวยา ดญ.เปรมฤทัย โดยใช้เวลาการพูดคุยเจรจาประมาณ 1 ชั่วโมง

นายแพทย์กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ยะลา เปิดเผยภายหลังการพูดคุยว่า ผลจากการพูดคุยไกลเกลี่ย อยู่ในส่วนที่ดีพอสมควรในระดับหนึ่ง ก็คือ ทางโรงพยาบาลยินดีรับเด็กนี้ มาไว้ในความดูแลของโรงพยาบาลตลอดไป อีกส่วนหนึ่งในเรื่องของการชดเชยค่าเสียหาย ทางโรงพยาบาลทำให้ 3 ส่วนด้วยกัน ก็คือ ทาง รพ.ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นระ อันนี้ก็แล้วแต่คณะกรรมการของจังหวัดว่าจะพิจารณามอบค่าเยียวยาตรงนี้เท่าไร แต่ตนคิดว่าคงจะไม่เกิน 2 แสนบาท เนื่องจากมีในระเบียบอยู่แล้ว ส่วนที่ 3 ทาง รพ. ได้ทำเรื่องขออนุมัติจากกองทุนการเยียวยา ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นจำนวนเงิน 2 แสนบาท ขณะนี้ทาง รพ.กำลังดำเนินเรื่องอยู่ คาดว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

"ทั้ง 3 ส่วนนี้ รวมทั้งในเรื่องของการดูแล พบว่าทางญาติบางส่วนยังไม่มีความสุขนักในจำนวนตัวเงินที่จะชดใช้ความเสียหาย ตรงนี้คงจะนอกเหนืออำนาจของทาง รพ. ที่จะลงไปตัดสินใจว่าเป็นเท่าไร ก็คงมอบให้ทางญาติไปเจรจากับส่วนระดับที่สูงขึ้นกว่านี้ ว่าจะชดใช้ค่าเสียหายในระดับที่เหมาะสมสักแค่ไหน คงจะต้องคุยกับทางกระทรวงสาธารณสุข ต่อไปคงจะต้องเป็นเรื่องที่ทางญาติที่จะต้องดำเนินการประสานกับทางกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางญาติบอกว่าจะประสานกับทางกระทรวงสาธารสุขอีกครั้ง ในส่วนของทาง รพ.คงจะต้องรายงานผลการไกลไกลเกลี่ย ให้ทางกระทรวงฯได้รับทราบ ผอ.รพ.ศูนย์ยะลา กล่าว

ด้าน นายนภดล ปรางค์ทอง น้าชาย ด.ญ.เปรมฤทัย บุญสวัสดิ์ เปิดเผยว่า จากการพูดคุย ก็ได้รับทราบข้อมูลว่ากรณีนี้เกิดอะไรขึ้น เป็นความผิดพลาดอย่างไร จะเป็นโดยระบบ หรือจะเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากตัวบุคคล แต่ทาง รพ.บอกว่าน่าจะเกิดจากทางเทคนิคทางการแพทย์ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ที่จะตรวจเลือดให้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ตนเองอยากจะให้ดูอย่างจริงจัง ไม่อยากให่างเดียว นอกจากนั้นยังได้พูดคุยถึงขอบเขตของ รพ.ยะลา ที่สามารถรับผิดชอบได้ในระดับใด ซึ่งเท่าที่ฟังทางพ่อแม่เด็ก รวมทั้งทางญาติถือว่าก็ยังไม่สามารถรับเงื่อนไขนั้นได้ คงจะต้องมีการพูดคุยในระดับที่สูงขึ้นไป ก็คือ ระดับปลัดกระทรวงสาธาณสุข หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข

"ภายในสัปดาห์นี้ ตนเองจะขออนุญาตเข้าพบปลัดกระทรวง หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคุยถึงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ ว่าจะมีทางออกอย่างไร ระหว่างผู้ได้รับผลกระทบกับทางราชการ ซึ่งคงจะต้องมีการพูดคุยในกลุ่มญาติ และผู้มีประสบการณ์ในการเรียกร้องค่าเสียหายในเรื่องที่ใกล้เคียงกันนี้ ว่าที่ผ่านมามีเรียกร้องลักษณะอย่างไร ประสบความสำเร็จแค่ไหนอย่างไร และกรณีนี้ทางกระทรวงจะเข้ามาให้การเยียวยาได้แค่ไหน คงจะต้องปรึกษาเพิ่มเติม เพราะว่ากรณีของหลานของตนนั้นเกินอำนาจรับผิดชอบของ รพ. ซึ่งถ้าจะให้พอใจได้ ต้องเป็นการพูดคุยในระดับที่สูงกว่านี้ นายนภดล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook