Sanook คลุกข่าวเช้า 14 เม.ย. 63 บิ๊กตู่ขึ้นเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 – COVID-19 รอบ 2 ที่ฮอกไกโด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1615/8079926/new-02.jpgSanook คลุกข่าวเช้า 14 เม.ย. 63 บิ๊กตู่ขึ้นเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 – COVID-19 รอบ 2 ที่ฮอกไกโด

    Sanook คลุกข่าวเช้า 14 เม.ย. 63 บิ๊กตู่ขึ้นเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 – COVID-19 รอบ 2 ที่ฮอกไกโด

    2020-04-14T08:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    สวัสดีตอนเช้าค่ะ Sanook แวะมาคลุกข่าวอีกครั้งกับประเด็นที่น่าสนใจประจำวัน พร้อมฟังก์ชัน “Text to Speech” ที่พร้อมเสิร์ฟข่าวสารให้คุณด้วยระบบ AI เพียงแค่กดปุ่มลำโพงสีเขียว ก็สามารถฟังเสียง AI ของเรา อ่านข่าวให้คุณฟังได้ทุกที่ทุกเวลา

    เริ่มกันที่ข่าวแรก วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน และผู้นำอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยในช่วงเช้าจะเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมร่วมระหว่างผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาบวกสาม สำหรับวัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ มาตรการรับมือด้านสาธารณสุข และหาแนวทางร่วมกันในการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและรอบด้าน นอกจากนี้ จะมีการรับรองปฏิญญาร่วม 2 ฉบับ เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์ของกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจา (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ในการป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา รวมทั้งสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิก

    ต่อกันที่สถานการณ์การระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาในประเทศญี่ปุ่น ที่ล่าสุด นายนะโอะมิจิ ซูซูกิ ผู้ว่าราชการ จ.ฮอกไกโด ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินจากสถานการณ์ COVID-19 อีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ป่วยโรค COVID-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน หลังจากที่ไม่พบการระบาดเช่นนี้มาสักระยะหนึ่ง จึงถือว่าครั้งนี้เป็นการระบาดระลอกใหม่ และนับเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉิน ครั้งที่ 2 ของจังหวัดทางเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ดูเหมือนจะตรงกับที่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ จากการที่ผู้ที่อยู่นอกประเทศเดินทางกลับมายังภูมิลำเนา และอาจนำพาเชื้อไวรัสกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้ง

    และในขณะที่ฮอกไกโดประกาศภาวะฉุกเฉิน ประเทศสเปน ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหนักที่สุดประเทศหนึ่งในแถบยุโรป กลับเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากที่รัฐบาลสั่งการให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในบ้าน และส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักนานกว่า 1 เดือน ซึ่งขณะนี้ ภาคธุรกิจได้กลับมาเปิดทำการแล้ว ขณะที่ร้านค้า บาร์ และพื้นที่สาธารณะต่างๆ ยังไม่เปิดให้บริการ จนกว่าจะถึงอย่างน้อยวันที่ 26 เมษายน และประชาชนส่วนใหญ่ยังคงกักตัวอยู่ที่บ้าน การลดมาตรการครั้งนี้สวนทางกับประกาศขององค์การอนามัยโลก ที่ระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เร็วเกินไป โดยไม่มีการบริหารจัดการที่เหมาะสม อาจจะก่อให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในสเปนก็ยังคงเพิ่มขึ้น

    น่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับวันนี้ และแม้ว่าปีนี้จะไม่มีกิจกรรมวันสงกรานต์ที่ชุ่มฉ่ำและมีความสุขกับครอบครัวอย่างปีที่ผ่านมา Sanook ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างราบรื่น แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ค่ะ