โจชัว หว่อง โพสต์รูปโปสเตอร์ "เพราะเราคู่กัน" ตัดต่อทับจอเครื่องเล่นเกม ต้านชาวเน็ตจีน

โจชัว หว่อง โพสต์รูปโปสเตอร์ "เพราะเราคู่กัน" ตัดต่อทับจอเครื่องเล่นเกม ต้านชาวเน็ตจีน

โจชัว หว่อง โพสต์รูปโปสเตอร์ "เพราะเราคู่กัน" ตัดต่อทับจอเครื่องเล่นเกม ต้านชาวเน็ตจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง โพสต์รูปลงในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) เป็นรูปเซลฟี่ขณะถือเครื่องเล่นเกม นินเทนโด สวิตช์ โดยหันหน้าจอเข้าหากล้อง และมีโปสเตอร์ซีรีส์ไทยเรื่อง "2gether เพราะเราคู่กัน" ตัดต่อทับหน้าจอ เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทย ที่ปะทะกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ เกี่ยวกับสถานะของฮ่องกงและไต้หวัน

โพสต์ดังกล่าว นายหว่องเขียนคำบรรยายว่า "ฮ่องกงยืนหยัดอยู่ข้างเพื่อนๆ ในไทย ที่รักเสรีภาพ และไม่ยอมให้ชาวจีนมารังแก"

การเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจากแฮชแท็ก #nnevvy กลายเป็นกระแสดังในโลกออนไลน์ในหลายพื้นที่ของเอเชียเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนไม่พอใจแฟนสาวของ ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี ที่แสดงนำในซีรีส์เรื่องเพราะเราคู่กัน โดยกล่าวหาว่าแฟนสาวของนักแสดงหนุ่มสนับสนุนให้ไต้หวันและฮ่องกงแยกตัวจากจีน

ด้านแฟนคลับชาวไทยจึงโต้แย้งว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนว่า ควรยอมรับความจริงที่ว่าคนส่วนใหญ่ในไต้หวันและฮ่องกงไม่ได้เป็นและไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของจีน ซึ่งเรื่องนี้ลุกลามป็นการถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นการเมืองระหว่างประเทศในที่สุด

มีมดังหลังจีนแบนเกม Animal Crossing

ส่วนรูปดังกล่าวที่มีโปสเตอร์ซีรีส์เรื่อง "เพราะเราคู่กัน" แน่นอนว่าเป็นรูปตัดต่อ ซึ่งรูปเดิมนั้น บนหน้าจอของเครื่องเล่นเป็นภาพเกมที่ชื่อว่า Animal Crossing

เกมนี้มาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างจีนและฮ่องกง เพราะนายหว่องและชาวฮ่องกงหลายคน ใช้เป็นพื้นที่ประท้วงรัฐบาลจีนตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค ทำให้รัฐบาลจีนสั่งถอดเกมนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 มี.ค.) ไม่ให้ดาวน์โหลดได้ในจีนแผ่นดินใหญ่

นายหว่องจึงถ่ายรูปตนถือเครื่องเล่นเกม ที่มีเกมนี้ปรากฏบนหน้าจอ มาโพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 มี.ค.)

 

หลังจากนั้นผู้ใช้เฟซบุ๊กคนอื่นๆ ก็ดาวน์โหลดไปตัดต่อนำรูปเกมอื่นๆ มาใส่ทับแทน จนกลายเป็น "มีม" ดังในอินเทอร์เน็ต

มีมนี้แพร่ไปในโลกออนไลน์ ในช่วงที่เกิดกระแสดราม่าข้ามชาติระหว่างชาวเน็ตไทยและชาวเน็ตจีน เรื่องสถานะของไต้หวันและฮ่องกงพอดี จึงมีคนนำรูปนายหว่องไปตัดต่อเข้ากับโปสเตอร์ซีรีส์เพราะเราคู่กัน เพราะมีความเชื่อมโยงกันพอดี จนนายหว่องรีทวีตต่อ และนำไปตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ของทวิตเตอร์ตัวเอง และเขียนโพสต์เกี่ยวกับรูปนี้ในที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook