กษิต-บัวแก้วพลิกความคิด ให้น้องนกพาสปอร์ตแดง

กษิต-บัวแก้วพลิกความคิด ให้น้องนกพาสปอร์ตแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศเตรียมมอบหนังสือเดินทางทางการทูต หรือ พาสปอร์ตแดง แก่นางสาวนพวรรณ เลิศชีวกานต์ หรือน้องนก นักเทนนิสสาวไทย แชมป์หญิงเดี่ยวและหญิงคู่เทนนิสเยาวชนวิมเบิลดัน โดยตนจะพาน้องนกไปทำพาสปอร์ต ที่กรมการกงสุลในวันอังคารที่ 28 กรกฎาคมนี้ และจะมีพิธีมอบหนังสือเดินทางทางการทูตอย่างเป็นทางการ โดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 29 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ

นายชวนนท์ กล่าวด้วยว่า การมอบพสปอร์ตแดงครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยินดีเป็นอย่างมาก ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมในการพัฒนาทางด้านกีฬาเทนนิส เพราะทราบว่ามีหลายครั้งที่การเดินทางไปแข่งขัน หรือไปฝึกซ้อมของน้องนกในหลายประเทศ ไม่สามารถเดินทางไปได้ ซึ่งพาสปอร์ตแดงที่มอบให้สามารถเดินทางไปได้กว่า 40 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายกษิตเคยระบุว่า หากจะให้ออกหนังสือทูตเพื่อให้เดินทางไปแข่งขันกีฬาอาชีพอาจไม่เหมาะสม เพราะการเล่นกีฬาอาชีพก่อให้เกิดรายได้ อาจทำให้เกิดความยุ่งยากในการหักภาษี หากเปลี่ยนแปลงจากการออกพาสปอร์ตแดงเป็นการมอบสัญลักษณ์ที่ เกี่ยวข้องกับการกีฬาที่ออกโดยกระทรวงต่างประเทศหรือแต่งตั้งเป็นทูตกีฬาน่า จะเหมาะสมกว่า โดยให้ทางสมาคมหรือผู้ปกครองของน้องนกทำหนังสือมายังกระทรวงการต่าง ประเทศ รวมถึงโปรแกรมการแข่งขันตลอดทั้งปี จากนั้นกระทรวงการต่าประเทศเป็นผู้ประสานงานไปยังประเทศต่างๆ เพื่อให้คอยอำนวยความสะดวกในช่วงที่เดินทางไปแข่งขันตั้งแต่การการตรวจคน เข้าเมืองรวมทั้งดูแลในระหว่างการแข่งขันจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook