ที่ปรึกษาคนสำคัญของผู้นำสูงสุดอิหร่านเสียชีวิต หลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่ปรึกษาคนสำคัญของผู้นำสูงสุดอิหร่านเสียชีวิต หลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่ปรึกษาคนสำคัญของผู้นำสูงสุดอิหร่านเสียชีวิต หลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานจากสื่อของทางการอิหร่านระบุว่า ที่ปรึกษาคนสำคัญของผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาโตลาห์ อาลี คาเมนี คือหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19

นายโมฮัมหมัด เมอร์โมฮัมมาดี วัย 71 ปี คือหนึ่งในสมาชิกของสภาเฉพาะกาลของอิหร่าน มีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่อยาโตลาห์ คาเมนี ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนล่าสุดของอิหร่านที่ติดเชื้อหรือเสียชีวิตจากโควิด-19

หลังจากที่หนึ่งในผู้นำทางศาสนา ฮาดี โคสโรชาฮี เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และรองประธานาธิบดี มาซูเมห์ เอ็บเทการ์ และ รมต.ช่วยสาธารณสุข อิรัจ ฮาเรียร์ชี ติดเชื้อไวรัสนี้แล้วเช่นกัน

สหรัฐฯ รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 เพิ่มอีก 4 รายในวันจันทร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในอเมริกาตอนนี้อยู่ที่ 6 ราย และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 100 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในรัฐวอชิงตันทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศจีนลดลงอยู่ที่ระดับ 206 คนในวันจันทร์ ซึ่งต่ำที่สุดตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม

ส่วนที่เกาหลีใต้ จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกราว 600 คนในวันจันทร์ ทำให้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 4,300 คน มากที่สุดรองจากจีน และเสียชีวิตแล้ว 28 คน

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้อยู่ที่เมืองแดกู และมีความเชื่อมโยงกับองค์กรทางศาสนาแห่งหนึ่ง ซึ่งทางหัวหน้าลัทธินี้ได้ออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชนในวันจันทร์ แต่คาดว่าเขาจะถูกดำเนินคดีในข้อหาฆ่าคนตาย จากการที่ไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อยับยั้งการระบาดตั้งแต่เนิ่นๆ

สำหรับอิตาลี ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2,000 คน และในอิหร่านเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,500 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 52 คน และ 66 คนตามลำดับ

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ระดับมากกว่า 90,000 คน และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 3,000 คน ขณะที่ผู้ที่รักษาหายแล้วนั้นตัวเลขอยู่ที่มากกว่า 45,000 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook