โซเชียลประณามหนุ่มกลับจากเที่ยวเกาหลี ไม่ยอมกักตัว 14 วัน เตรียมไปเกาะกูดต่อ

โซเชียลประณามหนุ่มกลับจากเที่ยวเกาหลี ไม่ยอมกักตัว 14 วัน เตรียมไปเกาะกูดต่อ

โซเชียลประณามหนุ่มกลับจากเที่ยวเกาหลี ไม่ยอมกักตัว 14 วัน เตรียมไปเกาะกูดต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ได้เผยแพร่ประกาศชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (COVID-19) ที่โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ.63 ผู้ป่วยชายไทยมาด้วยอาการไข้ ไอ ผู้ป่วยปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งที่เพิ่งเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งต่อมาพบว่า ภรรยาของชายรายนี้ก็เป็นผู้ติดเชื้อเช่นกัน

จากการที่ผู้ป่วยปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ส่งผลให้บุคลากรทั้งแพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 30 คน 

ต่อมา เด็กชายไทยอายุ 8 ปี ซึ่งเป็นหลาน และเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก็ได้ติดเชื้อไวรัสด้วย ส่งผลให้ต้องสั่งปิดโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง เนื่องจากเด็กชายได้เดินทางไปเรียน และปู่ก็ได้ไปรับที่โรงเรียนด้วย 

เหตุดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า จะเกิดเหตุการณ์เหมือนที่ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีหญิงสูงอายุ “ผู้ติดเชื้อรายที่ 31” เป็น Super Spreader หรือผู้กระจายเชื้อสู่คนจำนวนมาก เนื่องจากมีอาการป่วย แต่ปฏิเสธการตรวจเชื้อมาโดยตลอด และยังใช้ชีวิตปกติโดยไม่ป้องกันตัว จากแถลงการณ์ของ KCDC (ควบคุมโรคเกาหลีใต้) พบว่า คนที่สัมผัสโรคกับ“ผู้ติดเชื้อรายที่ 31 รายนี้ มีถึง 1,160 คน

สำหรับมาตรการในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดอย่างต่อเนื่องหรือมีการระบาดภายในประเทศ (local transmission) ได้แก่ จีน (รวม ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน) ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ขอให้รับผิดชอบสังคมโดยการเฝ้าระวังอาการตนเองอย่างน้อย 14 วัน งดไม่ไปที่ชุมชน งดใช้ขนส่งสาธารณะ งดใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊ก จ่าไม่เฉย ได้ประณามพฤติกรรมของคนไทยรายหนึ่ง ที่เพิ่งกลับจากเที่ยวเกาหลีให้ และจากภาพที่โพสต์ลงโซเชียลคือ​ ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่ป้องกันตัวเองใด​ๆ หลังกลับถึงเมืองไทย ทางบริษัทให้หยุดพัก​ที่บ้าน 14​ วัน​ เพื่อสังเกตอาการ​ แต่หนุ่มรายนี้กลับมีคอมเมนต์คุยกับเพื่อนว่าจะไปเกาะกูดวันศุกร์นี้​ ซึ่งเป็นการเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ COVID-19 ให้กับคนอีกจำนวนมาก 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook