Sanook คลุกข่าวเช้า 24 ก.พ. 63 "ช่อ" อภิปรายนอกสภา แฉข้อมูล “บิ๊กตู่” เอี่ยวทุจริต 1MDB

Sanook คลุกข่าวเช้า 24 ก.พ. 63 "ช่อ" อภิปรายนอกสภา แฉข้อมูล “บิ๊กตู่” เอี่ยวทุจริต 1MDB

Sanook คลุกข่าวเช้า 24 ก.พ. 63 "ช่อ" อภิปรายนอกสภา แฉข้อมูล “บิ๊กตู่” เอี่ยวทุจริต 1MDB
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ ขอต้อนรับเข้าสู่วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ก็ถือว่าเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้แล้วนะครับ ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปอย่างกะทันหันจากการประสบอุบัติเหตุทางน้ำของ นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หลังจากเกิดอุบัติเหตุเจ็ตสกีเสียหลักและชนกับเรือสปีดโบ๊ตเข้าอย่างจัง

สัปดาห์นี้ไฮไลต์ของข่าวคงอยู่ที่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและอีก 5 รัฐมนตรีของพรรคฝ่ายค้านนะครับ โดยจะเริ่มกันตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ไปจนถึงเที่ยงคืน และตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงเที่ยงคืนของพรุ่งนี้และวันมะรืน ซึ่งหากยังไม่จบก็จะมีการประชุมเพื่ออภิปรายในวันที่ 27 ก.พ. อีกวัน แล้วไปลงมติกันในวันที่ 28 ก.พ.

  • “ช่อ พรรณิการ์” เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา แฉข้อมูล “บิ๊กตู่” เอี่ยวทุจริต 1MDB

เมื่อวานนี้ช่วงบ่าย ช่อ-พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถือโอกาสอุ่นเครื่องกันก่อน ด้วยการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา โดยมีการเปิดเผยข้อมูลที่นำไปสู่ข้อสงสัยว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินกองทุน 1MDB ที่เป็นเรื่องอื้อฉาวทางการเงินระดับโลก พร้อมกับกล่าวหาว่าทางการไทยเป็น "พันธมิตรมืด" กับนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นอกจากนี้ พรรณิการ์ ระบุว่าคนสนิทของอดีตนายกฯ นาจิบ ที่เป็นผู้ต้องสงสัยรายสำคัญ สามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยหลายครั้ง จนทำให้เกิดคำถามว่ารัฐบาลให้ที่พักพิงแก่ผู้เป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาของพรรณิการ์จบลงและถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่าในโลกออนไลน์มีผู้มาแชร์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวดังกล่าวในแง่มุมอีกด้าน โดยเฉพาะในเรื่องข้อมูลและช่วงเวลาของเหตุการณ์ จนบางคนเกิดข้อสงสัยเช่นกันว่าอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลในการอภิปรายประเด็นดังกล่าวหรือไม่

ในขณะที่ความเคลื่อนไหวจากฝั่งรัฐบาลนั้น นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ข้อมูลที่พรรณิการ์กล่าวหารัฐบาลไทยอาจมีส่วนเกี่ยวข้องคดีทุจริตกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) ไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวหาให้ร้ายทำให้สังคมสับสน ขณะนี้หน่วยงานของผู้ที่ถูกกล่าวหากำลังจะดำเนินคดีทางกฎหมาย และหลังจากนี้จะประสานกับหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไป

สำหรับ กองทุนการพัฒนาวันมาเลเซีย (1MDB/วันเอ็มดีบี) เป็นกองทุนที่นายนาจิบ ราซัค ประกาศก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2552 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยอ้างว่าจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย จนกลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินแห่งใหม่ ก่อนที่จะถูกขุดคุ้ยว่ามีการฟอกเงินกันอย่างมโหฬารรวมๆ แล้วน่าจะเกิน 10,000 ล้านดอลลาร์ (315,500 ล้านบาท)

เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนชาวมาเลเซีย จนทำให้พรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมานานหลายสิบปี ต้องแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ค. 2561 ให้กับแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และส่งผลให้นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีจนถึงปัจจุบัน

ก็ต้องติดตามประเด็นนี้กันอย่างใกล้ชิดต่อไปว่าฝ่ายค้านจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ แล้วรัฐบาลจะมีการชี้แจงว่าอย่างไร

  • บุกรวบ "พ.ต.ท.บรรยิน" แจ้ง 2 ข้อหา เอี่ยวฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลายสมัย รวมทั้งมีการกระจายกำลังเข้าไปตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายใน จ.นครสวรรค์ อีก 5 จุด

โดยมีรายงานว่า การจับกุมและควบคุมตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ พร้อมกับพวก 3 คน ไปสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามนั้น สืบเนื่องมาจากการสอบสวนและขยายผลในคดีการหายตัวไปของพี่ชายผู้พิพากษาประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยผู้พิพากษารายนี้เป็นหนึ่งในผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีการโอนหุ้นที่ พ.ต.ท.บรรยิน เป็นจำเลยในความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265, 268 จากกรณีการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ร่วม 300 ล้านบาท โดยคดีนี้ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 มี.ค. ที่จะถึงนี้ เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวถึงความคืบหน้าคดีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งหมดแล้ว และได้มีการแจ้ง 2 ข้อหาหนัก ประกอบด้วย ร่วมกันฆ่าผู้อื่นและเรียกค่าไถ่ แต่อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.บรรยิน ตอบคำถามสื่อมวลชนที่สอบถามรายละเอียดการสอบปากคำว่า รับสารภาพหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา ระหว่างถูกคุมตัวไปยังห้องควบคุมภายในกองบังคับการปราบปราม ว่า “ปฎิเสธอยู่แล้วครับ”

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวเพิ่มเติมจากชุดสืบสวนว่า ระหว่างที่กลุ่มผู้ต้องหาลักพาตัวพี่ชายของผู้พิพากษาไปนั้น ได้มีการโทรศัพท์มาข่มขู่ให้ผู้พิพากษาตัดสินยกฟ้องในคดีโอนหุ้นดังกล่าว และน่าจะมีการลงมือทำร้ายพี่ชายผู้พิพากษา ก่อนจะนำร่างไปทิ้งในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ต.บ้านกลางแดด จ.นครสวรรค์ ซึ่งนักประดาน้ำกำลังปฏิบัติการงมหาร่างและหลักฐานต่างๆ อยู่ในเวลานี้

ส่วนรายละเอียดของคดี คงต้องรอฟังการแถลงข่าวจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในวันที่ 25 ก.พ. เวลา 11.00 น.

ปิดท้ายกันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งจนถึงขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมทั่วโลกอยู่ที่ 78,987 ราย เสียชีวิต 2,469 ราย มีการยืนยันว่ารักษาอาการจนหายป่วยแล้วทั้งสิ้น 22,615 คน 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในบางประเทศอยู่ในภาวะที่น่ากังวลอยู่พอสมควร อย่างเช่นที่เกาหลีใต้มีการประกาศมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรคในระดับสูงสุดหลังพบว่าการแพร่กระจายของไวรัสอยู่ในระดับสูง และเพิ่งมีรายงานข่าวด่วนเข้ามาว่าพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 161 คน ส่งผลให้ตัวเลขรวมผู้ป่วยสะสมในประเทศเพิ่มไปอยู่ที่ 763 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย

สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook