จับเพิ่มอีก นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ พบเชื่อมโยงนายทุนใหญ่รายเดียวกัน

จับเพิ่มอีก นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ พบเชื่อมโยงนายทุนใหญ่รายเดียวกัน

จับเพิ่มอีก นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ พบเชื่อมโยงนายทุนใหญ่รายเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปคม.จับเพิ่มอีก 2 นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ พบความเชื่อมโยงอาจมีนายทุน คนเดียวกัน

พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม. กล่าวถึงความคืบหน้าการปราบปรามเครือข่ายอุ้มบุญ ว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ตำรวจจับผู้ต้องหา ตามหมายจับ ศาลอาญา ได้ 2 คน ซึ่งเป็นนายหน้ารับจัดหาแม่อุ้มบุญอีกเครือข่ายหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกับเครือข่ายที่จับไปเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และ 1 ในแม่อุ้มบุญที่ถูกจับ ให้การถึงเครือข่ายนี้ว่า เคยรับงานอุ้มบุญให้ลูกค้าพ่อแม่ชาวจีน โดยจะมีขบวนการตรวจมดลูก ที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ก่อนจะพาไปฝังตัวอ่อนที่มาเลเซีย เมื่ออายุครรภ์ 7-8 เดือน จะพาไปคลอดที่ประเทศจีน

ตำรวจตรวจสอบประวัติทั้งคู่ พบเดินทางเข้าออก ไทย-กัมพูชา มากกว่า 100 ครั้ง เป็น เส้นทาง 3 ประเทศ คือ จีน, มาเลเซียและกัมพูชา ทำให้น่าเชื่อว่า เครือข่ายนี้ทำมาไม่น้อยกว่า 2 ปีแล้ว และน่าจะมีผู้รับจ้างมาอุ้มบุญมากกว่า 10 คน ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพ ทุกข้อกล่าวหา ถูกแจ้งข้อหาเกี่ยวกับสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า และความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาชักชวนรับจ้างเป็นแม่อุ้มบุญ

ส่วนข้อหาที่เกี่ยวกับยาและเวชภัณฑ์ ฝ่ายสอบสวนมีการประสานนำของกลางที่ตรวจพบในบ้านของผู้ต้องหา ไปให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาว่า เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลในการหารือกับตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขในวันจันทร์นี้

นอกจากนี้ ตำรวจ คาดว่า กลุ่มหน้าหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญในไทย น่าจะมีอย่างน้อย 6-7 กลุ่ม แต่พบความเชื่อมโยง เป็นไปได้ ว่า นายทุนใหญ่ ที่เป็นตัวกลางประสานงานว่าจ้างให้กลุ่มนายหน้ากลุ่มต่างๆ จัดหาแม่อุ้มบุญ นั้น เป็นคนเดียวกัน เนื่องจากพบว่า แม่อุ้มบุญต่างกลุ่มกัน แต่กลับคลอดในโรงพยาบาลเดียวกันในจีน ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวตน

สำหรับเครือข่ายที่ถูกจับไปเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาหญิงรับจ้างอุ้มบุญ ทั้ง 15 คน ส่วนการตรวจหลักฐานอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พบในบ้านพัก จะส่งให้กระทรวงสาธารณสุข ช่วยตรวจสอบมาตรฐานและที่มา รวมถึงการครอบครองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ก่อนจะพิจารณาแจ้งความผิดนายหน้าเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook