โหวตใหม่ ชั่วโมงเดียวผ่านรวด พ.ร.บ.งบประมาณ 63 มติ 257 ต่อ 1 เสียง

โหวตใหม่ ชั่วโมงเดียวผ่านรวด พ.ร.บ.งบประมาณ 63 มติ 257 ต่อ 1 เสียง

โหวตใหม่ ชั่วโมงเดียวผ่านรวด พ.ร.บ.งบประมาณ 63 มติ 257 ต่อ 1 เสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบระหว่างการลงมติมาตรา 6 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นการลงมติใหม่ให้ถูกต้องตามคำบังคับของศาลรัฐธรรมนูญ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงวินิจฉัยโดยสั่งให้ลงมติใหม่ตั้งแต่มาตรา 1 เมื่อเวลา 15.00 น. โดยการลงมติแต่ละมาตราก็ดำเนินไปอย่างรวดเร็วโดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 15 นาที ก็เสร็จสิ้นการลงมติวาระที่ 2 ครบทุกมาตรา จำนวน 55 มาตรา ซึ่งในทุกมาตราที่ลงมตินั้น ส.ส.ฝ่ายค้านได้วอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุมโดยไม่แสดงตนเพื่อร่วมลงมติ

กระทั่งเวลา 16.20 น. ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาในวาระที่ 3 ต่อทันที โดยมีผู้แสดงตน 261 คน ถือว่าครบองค์ประชุม ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาฯ มีมติ 257 เสียงเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ. 2563 ทั้งฉบับ โดยมี 1 เสียงไม่เห็นด้วย งดออกเสียง 3 เสียง พร้อมทั้งมีมติเห็นชอบ 257 เสียง เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ จะนำส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบต่อไป ขณะที่นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ซึ่งถูกร้องในชั้นศาลรัฐธรรมนูญว่ามีผู้เสียบบัตรลงคะแนนให้ขณะที่ตัวเองไม่ได้อยู่ในที่ประชุมเมื่อคร้ังการประชุมสภาฯ ลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ ในครั้งก่อน แต่ในวันนี้นายฉลองได้เข้าประชุมเพื่อลงมติด้วย

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข แถลงขอบคุณที่ประชุมสภาฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่งติดภารกิจ ว่า นายกฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญถึงการทุ่มเทของ ส.ส. และ กมธ.วิสามัญ ที่ได้แปรญัตติและลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ. 2563 ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้างแต่ในที่สุดก็ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ทุกประการ

ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้คำมั่นสัญญาจะบริหารงบประมาณฉบับนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งจะใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาอย่างระวังตามหลักธรรมาภิบาล และเงินทุกบาทจากการเสียภาษีจะนำไปใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาประทศ เศรษฐกิจประเทศต้องดีขึ้นจากการหมุนเวียนเม็ดเงินมาแก้ปัญหาปากท้องและปัญหาความยากจน โดยรัฐบาลจะดำเนินการทุกวิถีทางใช้จ่ายงบประมาณด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ในนามรัฐบาลขอขอบคุณประธานสภาฯ ส.ส. กมธ.งบประมาณ ที่ร่วมมือให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2563 ผ่านสภาฯ ไปได้ด้วยดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook